Thứ Sáu, 03/05/2024 17:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Tiêu điểm ANTT

Luật an ninh mạng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, tổ chức trên không gian mạng như thế nào?

Luật An ninh mạng chỉ cho phép cơ quan chức năng điều tra, làm rõ chủ thể nguồn thông tin xấu độc khi cần thiết mà thôi. Tuy nhiên, đối với những kẻ đã và đang có những âm mưu, kế hoạch lợi dụng internet, mạng xã hội để chống lại Nhà nước Việt Nam hoặc làm tổn thương đến công dân, thì Luật An ninh mạng là một chế tài nghiêm khắc. Như vậy, đối với mọi người, hoàn toàn không có chuyện Luật An ninh mạng "xâm phạm quyền riêng tư"; "xâm phạm quyền tự do ngôn luận"; "cướp đi quyền sử dụng internet của người dân" như có kẻ đang xuyên tạc, phủ nhận mà ngược lại, Luật An ninh mạng là phương tiện, công cụ pháp lý bảo vệ cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật trên không gian mạng khi bị tấn công.

Về vấn đề này, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế phân tích, “Luật An ninh mạng của chúng ta là không hạn chế quyền tự do mà ngược lại khuyến khích trao đổi thông tin và các quyền hợp pháp trên không gian mạng. Đạo luật này giúp bảo vệ cá nhân, tổ chức, người tiêu dùng, bảo vệ các doanh nghiệp, chống lại các cuộc tấn công mạng ; chống lại việc lợi dụng mạng để tuyên truyền, nói xấu, gây nhiễu và các hoạt động khủng bố trên mạng”. Ví dụ như hệ thống Ngân hàng, nếu không có Luật ANM để bảo vệ thì các haker dễ dàng tấn công phá sập hệ thống mạng điện tử ngân hàng. Điều này là rất nguy hiểm. Hay là một doanh nghiệp cũng như vậy, anh bị hacker tấn công ăn trộm dữ liệu hoặc gây tổn hại đến các hợp đồng điện tử của công ty, giả chữ ký của lãnh đạo…Vì vậy , Luật ANM sẽ bảo đảm an ninh an toàn cho các giao dịch trên mạng cho doanh nghiệp, người dân. Có Luật ANM ta cũng tránh được các hoạt động gây nhiễu, thậm chí là ngăn ngừa các bài viết nói xấu, bôi nhọ, xuyên tạc một doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên mạng theo kiểu vu không. Ví dụ như hàng đang tốt bảo xấu, đưa các bài viết không đúng sự thật lên để gây nhiễu, lôi kéo đám đông phản ứng. Thậm chí là tung các tin chứng khoán đổ vỡ, doanh nghiệp lừa đảo…rất nguy hiểm. Luật An ninh mạng cho phép xử lý các tình huống đó.

Bất kỳ một đạo Luật nào được xây dựng, ban hành đều nhằm mục đích là điều chỉnh các hành vi xã hội, bảo vệ mọi công dân. Luật An ninh mạng ra đời không nằm ngoài mục đích này, chỉ đặc biệt hơn là bảo vệ an toàn cho cá nhân, tổ chức, rộng hơn là một quốc gia trên môi trường “ẢO’ là không gian mạng nhưng hậu quả gây ra là thực. Luật sư Lê Ngọc Hà - Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích: “Luật An ninh mạng quy định các hành vi bị cấm để mọi người biết các hoạt động nào được pháp luật bảo hộ, hoạt động nào bị cấm để người sử dụng mạng không mắc vào vi phạm. Các hành vi bị nghiêm cấm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Mọi người đều phải chịu trách nhiệm trước các hành động, phát ngôn trên không gian mạng của mình nếu hành động, phát ngôn đó xâm phạm tới quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác. Vì vậy, muốn được pháp luật bảo vệ thì phải hiểu về luật và chấp hành đúng các quy định trong đạo luật”. Theo đánh giá của tôi, Luật An ninh mạng sẽ có ảnh hưởng theo chiều hướng tích cực tới số đông công dân, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đang sử dụng mạng Internet vào nhiều mục đích khác nhau như kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu, vui chơi giải trí, giao dịch kinh doanh thương mại, cung cấp và sử dụng các dịch vụ gia tang trên mạng. Luật an ninh mạng có hiệu lực sẽ góp phần tạo ra không gian mạng an toàn, bảo mật thông tin cá nhân, ngăn chặn việc chia sẻ, phát tán thông tin xấu và xử lý kịp thời các thông tin bị nghiêm cấm để không gây phương hại đến ANQG, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Trước một đạo Luật được ban hành, nhất là với một đạo Luật mới và có tính chất đặc biệt, nhạy cảm như Luật An ninh mạng thì việc có nhiều ý kiến trái chiều là khó tránh. Ví dụ, là có những lời đồn đoán, lo ngại vấn đề lạm quyền của lực lượng chức năng khi Luật An ninh mạng được thông qua và sẽ có hiệu lực thời gian tới đây. Tuy nhiên, theo PGSTS Luật học  Đỗ Cảnh Thìn -chuyên gia về tội phạm học  thì  “đây là nội dung mà nhiều người không hiểu, không đọc kỹ luật và các thế lực thù địch lợi dụng sự thiếu hiểu biết này để kích động, gây hoang mang dư luận, đó là hành vi phá hoại, có dụng ý xấu. Thực tế, về vấn đề này, tinh thần của Luật An ninh mạng đã nêu rõ: “Cơ quan chuyên trách an ninh mạng chỉ giám sát hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Bên cạnh đó, luật An ninh mạng cũng có quy định trường hợp nếu người thực thi công vụ về an ninh mạng lạm dụng quyền hạn, xâm phạm quyền của cá nhân, tổ chức thì cũng bị xử lý nghiêm. Vì thế chắc chắn không có lạm quyền ở đây".

PGS.TS Luật học  Đỗ Cảnh Thìn -chuyên gia về tội phạm học còn  phân tích: “Luật An ninh mạng đã quy định rõ chỉ trong trường hợp phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng, lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng mới được quyền yêu cầu cung cấp thông tin người dùng. Hiện nay, có nhiều thông tin trên mạng internet cho rằng, Luật An ninh mạng yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp toàn bộ thông tin người dùng như thông tin cá nhân, thông tin riêng tư cho cơ quan chức năng là không chính xác”./.

  Đình Tú

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Xem thêm