Thứ Sáu, 26/04/2024 15:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Đẩy mạnh hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia

(ANTV) -  Ngày 10/9, dưới sự điều hành trực tiếp của Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, tại phiên họp toàn thể "Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia", các nước, đối tác đã cùng phân tích và đánh giá tình hình, nắm bắt biến động mới của các tuyến, địa bàn và đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy bất hợp pháp trong khu vực, đồng thời thảo luận thống nhất một số giải pháp cấp bách, chiến lược nhằm phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy.

Hội nghị cũng đã thông qua Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng, trong đó nhấn mạnh: Các nước khu vực cần tiếp tục chủ động đẩy mạnh các đợt truy quét, tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên diện rộng, tập trung vào các tuyến biên giới, tuyến vận chuyển ma túy và tiền chất trọng điểm từ khu vực Tam giác vàng.

Thế giới, khu vực và các quốc gia đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của vấn đề ma túy. Khu vực Đông Nam Á, đặc biệt khu vực Tam giác vàng ở tiểu vùng sông Mê Công được xác định là địa điểm sản xuất ma túy lớn thứ hai thế giới.

Ghi nhận kết quả và nỗ lực của các nước trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Hội nghị cũng nhấn mạnh, thời gian qua, các nước đã phối hợp triệt phá được nhiều đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, số lượng giữ hàng tấn ma túy, bắt giữ nhiều đối tượng cầm đầu các tổ chức. Hội nghị đánh giá cao sự chia sẻ thông tin và phối hợp kịp thời của các nước trong điều tra và triệt phá các tổ chức tội phạm này.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam phát biểu: Hội nghị đã tiến hành họp nhóm theo các tuyến vận chuyển ma túy trọng điểm, tập trung phân tích và đánh giá tình hình, nắm bắt biến động mới của các tuyến, địa bàn và đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy trái phép trong khu vực, đồng thời thảo luận thống nhất một số giải pháp cấp bách, chiến lược nhằm phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, các tuyến vào và từ tam giác vàng đi các khu vực khác. Hội nghị đánh giá cao vai trò, ghi nhận sự quan tâm của Cơ quan phòng, chống ma túy Mỹ (DEA), Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) và Cơ quan phòng, chống tội phạm và ma tuý Liên hợp quốc (UNODC) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các nước khu vực trong đấu tranh với tội phạm ma túy thông qua đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ phòng, chống ma túy, cung cấp trang thiết bị cho lực lượng phòng, chống ma túy các nước, chia sẻ thông tin.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, trước tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung hợp tác trong thời gian tới, Hội nghị đã thống nhất và nhấn mạnh: Các nước khu vực cần tiếp tục nâng cao vai trò chủ đạo trong xây dựng các chính sách, chiến lược kiểm soát ma túy của quốc gia; nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc trao đổi thông tin điều tra trấn áp tội phạm ma túy với cơ quan Phòng, chống ma túy các nước và đối tác.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Tăng cường hợp tác giữa các nước trong phòng, chống ma túy đấy mạnh hợp tác song phương, đa phương, hợp tác giữa các nước có chung đường biên giới; xây dựng các kế hoạch, sáng kiến và triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có; giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong tăng cường năng lực thực thi pháp luật phòng, chống ma túy.

Các nước khu vực xem xét đầu tư xây dựng và triển khai hệ thống các Trạm kiểm soát ma túy công khai tại các địa điểm tiếp giáp khu vực Tam giác vàng, nhằm phối hợp kiểm soát ma túy và tiền chất, tiến tới mục tiêu bao vây, cô lập khu vực sản xuất ma túy tại Tam giác vàng.

Kết thúc bài phát biểu, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ tin tưởng, với cam kết mạnh mẽ, quyết tâm của Chính phủ các nước và các đối tác, hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia trong và ngoài khu vực sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong ứng phó, giải quyết vấn nạn ma túy toàn cầu trong thời gian tới./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm