Thứ Năm, 02/05/2024 05:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

(ANTV) - Công an xã chính quy tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác bảo đảm ANTT cơ sở; Sửa Luật Bảo hiểm xã hội nhằm bảo đảm lương hưu và trợ cấp; Đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn: Hệ lụy của "vừa làm, vừa điều chỉnh"; 'Đề xuất chống úng ngập bằng trữ nước ngầm ở sân vận động, trường học là phi lí';... là những tin tức nổi bật trên các báo đăng tải ngày hôm nay 4/6.

Công an xã chính quy tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác bảo đảm ANTT cơ sở

Lực lượng Công an xã, thị trấn đã tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở là thông tin đáng chú ý trên báo CAND số ra sáng nay.

Công an xã chính quy đã kịp thời là một trong những lực lượng nòng cốt, tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử; thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; triển khai đăng ký phương tiện mô tô, xe máy tại Công an xã.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, thời gian tới, để đẩy nhanh công tác xây dựng Công an xã toàn diện, Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các mặt công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở, kết hợp với chú trọng nâng cao trình độ, kỹ năng, chất lượng công tác của lực lượng Công an xã.

Theo báo CAND

Sửa Luật Bảo hiểm xã hội nhằm bảo đảm lương hưu và trợ cấp

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sẽ điều chỉnh năm chính sách về BHXH. Chẳng hạn như xây dựng BHXH đa tầng, tăng quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết Luật BHXH (sửa đổi) lần này tập trung vào việc điều chỉnh năm chính sách BHXH, nhằm cụ thể hóa chính sách của Đảng, Nhà nước.

Trong đó, đáng chú ý nhất là việc thiết kế hệ thống BHXH đa tầng gồm: Tầng trợ cấp hưu trí xã hội (đang được quy định ở Luật Người cao tuổi với tên gọi là trợ cấp xã hội), BHXH cơ bản (bao gồm BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện), bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Đối với tầng hưu trí xã hội, luật sẽ sửa theo hướng NLĐ đã tham gia BHXH nhưng không đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng, không nhận BHXH một lần sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội sớm hơn và mức trợ cấp hằng tháng cao hơn.

Vì theo quy định hiện hành, đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 80 tuổi, với mức trợ cấp 360.000 đồng/tháng.

Theo báo Pháp luật TP. HCM

Đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn: Hệ lụy của "vừa làm, vừa điều chỉnh"

Hàng loạt các tuyến đường sắt đô thị tại Việt Nam đều chậm tiến độ và đội vốn. Nguyên nhân chính do chúng ta chưa có kinh nghiệm thực hiện các dự án loại này, do đó phải đi thuê tư vấn nước ngoài, vừa làm vừa học và thậm chí thay đổi các quy định cho phù hợp.

Trao đổi với Báo Lao Động, PGS-TS Nguyễn Hồng Thái - Phó Trưởng khoa Vận tải Kinh tế (Đại học GTVT) cho hay, việc chậm tiến độ của các dự án metro phải xem lại toàn bộ hợp đồng và trách nhiệm của 2 bên vì chậm tiến độ nhiều khi không phải do lỗi của nhà thầu.

Nhiều khi do lỗi của chủ đầu tư do phương pháp quản lý, dẫn đến nhiều trường hợp nhà thầu đã kiện ngược lại.

GS Từ Sỹ Sùa (Đại học GTVT) cho rằng, dự án Cát Linh - Hà Đông mất 10 năm mới có thể đưa vào khai thác, nhưng đây vẫn là tín hiệu tích cực và tốt hơn rất nhiều dự án khá như: Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1 theo quy hoạch), Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến số 2), Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3)… hay các dự án tại TPHCM cũng chuẩn bị cả chục năm nay nhưng vẫn dở dang và chưa khởi công được.

Theo báo Lao động

'Đề xuất chống úng ngập bằng trữ nước ngầm ở sân vận động, trường học là phi lí'

Theo chuyên gia Đào Ngọc Nghiêm, các biện pháp chống úng ngập ở Hà Nội phải tính tới việc tuân thủ quy hoạch ngầm đã được phê duyệt. "Vừa rồi có ý kiến trữ nước ngầm ở trong trường học, sân vận động là phi lí.

Ông Nghiêm cũng cho biết, trong quy hoạch ngầm của Hà Nội cũng đã tính tới có những bể nước ngầm, quan trọng là có nguồn lực thực hiện được không, như ở gần khu vực Hồ Tây cũng có quy hoạch khu vực chứa nước ngầm để bổ cập nước cho Hồ Tây khi cần thiết, rồi làm nhiều việc khác. Tựu chung lại, theo ông Nghiêm, bài toán giải quyết úng ngập của Hà Nội hiện nay là do "chưa đồng bộ".

Ngay cả việc khơi thông, nạo vét dòng chảy sông Lừ, sông Sét, sông Kim Ngưu cũng vẫn chưa hoàn thành.

Theo báo Tiền Phong

Tin mới nhất

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Pháp luật 01/05/2024

(ANTV) - Đêm ngày 30/4, Tổ công tác của Công an huyện Bát Xát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phát hiện 03 xe mô tô chạy tốc độ cao, đi từ TP Lào Cai về Bát Xát. Khi đi đến Km 27Km+500, cả 03 phương tiện xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh, mà có hành vi chạy thẳng, thông chốt Cảnh sát giao thông.

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/5) được dự báo tăng nhẹ. Nếu không chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 60-90 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể lấy lại mức 25.000 đồng/lít.

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Mặc dù các tỉnh Tây Nguyên đang chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ để chống nắng hạn, song đây chỉ là những giải pháp mang tính ngắn hạn. Tây Nguyên cần nguồn lực lớn hơn cho chiến lược dài hơi về chống hạn, để không còn chỉ phụ thuộc, trông chờ vào nước trời.

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có thời giờ làm việc cao trên thế giới và khu vực. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giảm giờ làm việc của lao động trong doanh nghiệp xuống dưới 48 tiếng/tuần.

Phim về địa đạo Củ Chi

Phim về địa đạo Củ Chi

Văn hóa 01/05/2024

(ANTV) - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ekip vừa giới thiệu những thước phim đầu tiên của dự án điện ảnh “Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối”. Đây là phim điện ảnh sẽ ra mắt nhân kỷ niệm 50 năm hòa bình, thống nhất đất nước.

Xem thêm