Thứ Sáu, 26/04/2024 13:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Nở rộ 20 phương thức xét tuyển đại học: Liệu có tăng thí sinh ảo?; Có còn dư địa để giảm giá xăng?; Hà Nội lập ban quản lý kiểm soát chuyển nhượng bất động sản, chặn khai gian về giá; Siết tín dụng bất động sản, người mua nhà vạ lây;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.

Nở rộ 20 phương thức xét tuyển đại học: Liệu có tăng thí sinh ảo?

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2022 có tới 20 phương thức tuyển sinh đại học. Việc các trường đưa ra nhiều phương thức xét tuyển đang làm dấy lên lo ngại về tình trạng thí sinh ảo, dẫn tới thiếu công bằng, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Trước tình trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh một số nội dung trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng. Trong đó có dự kiến xây dựng phần mềm lọc ảo chung cho tất cả phương thức xét tuyển, bao gồm cả phương thức xét tuyển riêng của các trường đại học thay vì chỉ lọc ảo theo phương thức xét tuyển dựa trên điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT như trước.

Theo điều chỉnh này, mỗi thí sinh sẽ chỉ đỗ 1 nguyện vọng ở 1 phương thức. Tình trạng 1 thí sinh đỗ vào nhiều trường ở nhiều phương thức xét tuyển khác nhau như các năm trước sẽ không còn.

Có còn dư địa để giảm giá xăng?

Giá xăng dầu thời gian gần đây dần hạ nhiệt, trả lời báo Lao động, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng vẫn còn dư địa để giảm giá xăng.

Theo đó, để làm được điều này, nhà chức trách cần kiểm soát tốt nguồn cung xăng dầu trên thị trường, tránh tình trạng đầu cơ, lũng đoạn giá, "tát nước theo mưa" tăng giá ồ ạt... Các cơ quan hữu quan cần xử lý nghiêm tình trạng tự ý tăng giá, tin đồn gây ảnh hưởng đến thị trường giá cả. Bên cạnh đó, hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đã được giảm 50%, vẫn còn 50% nữa có thể sử dụng nếu diễn biến giá cả leo thang mạnh hơn. Tuy nhiên, nếu giảm một cách nhanh chóng các loại thuế sẽ ảnh hưởng đến cân đối ngân sách. Việc giảm thuế có thể được cân nhắc khi có bù đắp bằng nguồn thu khác.

Hà Nội lập ban quản lý kiểm soát chuyển nhượng bất động sản, chặn khai gian về giá

Thời gian tới, Cục Thuế Hà Nội sẽ lập ban quản lý hoạt động chuyển nhượng bất động sản nhằm ngăn chặn hành vi khai gian giá chuyển nhượng thấp hơn giá bán thực tế, chống thất thu ngân sách. Thông tin đăng tải trên báo Tiền Phong.

Song song đó, cơ quan này cũng sẽ thường xuyên báo cáo, tham mưu và xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Cục thuế, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, phối hợp với sở, ngành, địa phương trong các bước tuyên truyền, kiểm tra và giám sát công tác triển khai tại các Chi cục Thuế. Cục Thuế Hà Nội yêu cầu các đơn vị đầu mối theo phân công xây dựng các nội dung triển khai liên quan đến xây dựng cơ sở dữ liệu; các bước rà soát hồ sơ khai thuế; tiêu chí phối hợp cơ quan công an; kế hoạch kiểm tra, giám sát; thực hiện tuyên truyền, tập huấn và triển khai thống nhất trong toàn ngành.

Siết tín dụng bất động sản, người mua nhà vạ lây

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã yêu cầu các tổ chức tín dụng không nới lỏng điều kiện cấp tín dụng, đồng thời tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Dư luận cho rằng, kiểm soát dòng vốn tín dụng đầu cơ bất động sản là cần thiết nhưng vẫn cần cho vay phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân. Bởi với những người có nhu cầu mua nhà thực để ở lại có thể bị vạ lây, nhất là người lao động thu nhập thấp. Tuy nhiên, trả lời báo Kinh tế và đô thị, nhiều chuyên gia cho rằng, bất động sản vẫn là lĩnh vực quan trọng để các ngân hàng rót vốn. Do đó, ngân hàng sẽ siết tín dụng một cách chọn lọc, chứ không hoàn toàn khóa van tín dụng bất động sản. Bởi nếu tín dụng bị khóa đột ngột, nhiều dự án dở dang sẽ gặp trở ngại trong thanh khoản, doanh nghiệp không trả được nợ vay, ngân hàng lại đối diện với nguy cơ nợ xấu, phải mất nhiều năm mới xử lý được.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm