Thứ Sáu, 26/04/2024 16:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cảnh giác sập bẫy lừa đảo bán lan đột biến

(ANTV) - Lại có thêm 1 thương vụ mua bán hoa lan lên tới hàng trăm tỷ đồng đang gây bão dư luận trong những ngày vừa qua. Cụ thể chính là vụ việc xảy ra tại Quảng Ninh, thương vụ mua bán lan đột biến có tên là Ngọc Sơn Cước trị giá 250 tỉ đồng. 

Hiện UBND thị xã Đông Triều đã chỉ đạo Công an thị xã chủ trì, phối hợp với chi cục Thuế Đông Triều, UBND địa phương có liên quan kiểm tra, xác minh thông tin về giao dịch mua bán lan với giá trị lớn này. Thông tin cụ thể sẽ được xác minh và báo cáo trước ngày 23/3.

Tuy nhiên trên thực tế cho thấy, những vụ việc mua bán lan đột biến giá trị chuyển nhượng cao đã xuất hiện. Công an 1 số tỉnh cũng đã có những cảnh báo đối với các giao dịch lan đột biến với giá trị quá lớn. Và hệ quả đã có những trường hợp bị lừa đảo, sập bẫy từ những hoạt động giao dịch, chuyển nhượng này. Cẩn trọng và tỉnh táo là những vấn đề từ chính người dân phải đặt ra.

Những hình ảnh về thương vụ 3 cuộc giao dịch lớn của vườn lan đất Mỏ có tổng giao dịch trên 288 tỷ đồng được 1 facebooker đăng tải trên mạng xã hội. Trong đó đáng chú ý là 1 cây Ngọc sơn cước có giá 250 tỉ đồng. Sự việc này đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng về giá trị khủng của thương vụ mua bán này. Trong đó, nhiều ý kiến nghi vấn sự việc này có dấu hiệu lừa đảo.

Năm 2020, nhiều thương vụ mua bán, chuyển nhượng lan đột biến trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng, khi những giò lan được niêm yết giá kỷ lục, từ vài tỷ đồng đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng, khiến nhiều người sửng sốt.

Như màn giao dịch dàn lan đột biến lên tới 200 tỷ đồng tại Hòa Bình vào ngày 19/12.

Cuối tháng 12/2020, ở Hạ Long, Quảng Ninh chậu lan Vĩnh Khang cũng được rao bán với giá 50 tỷ đồng trên Facebook.

Hay ở Phú Thọ, một trong những cây lan được phát giá cao "ngất ngưởng" lên tới 100 tỷ đồng cũng đã được rao bán trên mạng xã hội với tên gọi là Bướm Đại Ngàn.

Hầu như những giao dịch, mua bán lan này được trao đổi khá tự do mà chưa có giám sát về nguồn gene cũng như sự quản lý của các cơ quan chức năng.

Và đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ giao dịch lan đột biến được cho là có giá vài chục tỷ đồng tại Việt Nam bị đánh thuế.

Trước “cơn sốt” của lan đột biến thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã liên tục phát đi cảnh báo cũng như tuyên truyền cho người dân nhằm tránh phải những nguy cơ lừa đảo từ hoạt động giao dịch, chuyển nhượng hoa lan đột biến.

Mới đây, Công an huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng cũng đã bắt giữ đối tượng lừa đảo bán lan đột biến, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các bị hại. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Bùi Văn Sỹ đã thừa nhận số hoa lan đã bán đều là hoa lan thông thường, không phải đột biến như rao bán.

Đối tượng Bùi Văn Sỹ khai nhận: "Thực tế cái lan này là lan Ám Bệt Hòa Bình, thực tế cũng ra hoa, cũng giống màu, nhưng chỉ khác không được đẹp như màu hồng hoa Yên Thủy nên anh Tưởng đã mua với giá chênh lệch cháu lời khoảng 300 triệu."

Thiếu tá NguyễnTrọng Bình, Đội Trưởng Đội CSHS, Công an huyện Di Linh, Lâm Đồng cho biết: "Một là cái đối tượng dùng cái chậu lan hoặc 1 cây lan có đặc điểm giống với cây lan đột biến thật và đưa lên trang mạng xã hội rao bán cây lan đó với giả rẻ hơn giá trung bình ở thị trường. Thứ hai là đối tượng dung một cây lan giả, sau đó dung cây hoa của cây lan thật gắn lên cây giả để đưa hình ảnh, Clip lên trên mạng xã hội để khi mà người mua nhìn cái hoa như thế thì người ta nghĩ là cây thật và đặt mua."

Thực tế hiện nay, bên cạnh những người kinh doanh lan chân chính thì không ít đối tượng đã lập các tài khoản ảo trên mạng xã hội rao bán lan đột biến với giá từ vài chục triệu trở lên, thậm chí có chậu hàng tỷ đồng.

Theo các chuyên gia hiện nay nhiều đường dây bán lan đột biến giả hoặc bị đẩy giá quá cao khiến tình trạng "bong bóng" hoa lan có thể vỡ bất cứ lúc nào và người chịu hệ quả chính là những người không có thông tin, mua và đầu tư lan đột biến theo phong trào.

Vì vậy, nhiều ý kiến cư dân mạng cho rằng: chính người dân phải tự mình nâng cao cảnh giác, nên thận trọng trong các hình thức giao dịch mua lan đột biến, nhất là việc mua bán qua mạng xã hội để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm