Thứ Tư, 08/05/2024 09:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác lừa đảo chốt đơn hàng online

(ANTV) - Hiện nay, các loại hình lừa đảo online ngày càng tinh vi, phức tạp với đủ các chiêu trò khác nhau, trong đó phải kể đến chiêu trò tuyển cộng tác viên “chốt đơn hàng” online trên các trang thương mại điện tử giả mạo được chúng tạo nên nhằm tạo lòng tin và thực hiện các thủ đoạn lừa đảo khiến không ít người bị lừa và mất số tiền hàng tỷ đồng.

“Cộng tác viên chốt đơn thả ga”, “Chốt đơn hàng online”, “Việc làm bán thời gian tại nhà”, “Với thu nhập ổn định hàng ngày”, “Không yêu cầu kinh nghiệm chỉ cần có thời gian rảnh” – hàng loạt lời mời chào bằng nhiều hình thức khác nhau trên không gian mạng được các đối tượng lừa đảo mạo danh các sàn thương mại điện tử  gửi đến không ít cư dân mạng thời gian qua chào mời làm cộng tác viên “chốt đơn hàng” online. Chiêu trò lừa đảo này cũng đã được nhận diện. Tuy nhiên, những nạn nhân của trò lừa đảo này vẫn tiếp tục dính bẫy với số tiền chiếm đoạt không phải là nhỏ.

Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo của một nạn nhân (sinh năm 1983, trú tại quận Long Biên) khi tham gia làm cộng tác viên xử lý đơn hàng online trên facebook và bị lừa số tiền 1,2 tỷ đồng đã khiến cộng đồng mạng một lần nữa dậy sóng trước thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo.

Ngay khi thông tin về các nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này được chia sẻ. Đông đảo cư dân mạng đã lên tiếng cảnh báo và bày tỏ quan điểm lên án mạnh mẽ hành vi này và mong rằng lực lượng công an vào cuộc điều tra, truy bắt những kẻ lừa đảo để xử lý trước pháp luật. Bên cạnh đó, không ít cư dân mạng còn cho rằng, trước những cạm bẫy lừa đảo online ngày càng tinh vi và đa dạng như hiện nay thì việc mỗi người nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thông tin chào mời công việc hay đầu tư tài chính là đặc biệt cần thiết.

Cũng phải thấy rằng, các nạn nhân của loại tội phạm lừa đảo “chốt đơn hàng” online nhận hoa hồng, chiết khấu với tỷ lệ cao đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố và việc tiếp cận thông tin để nhận diện thủ đoạn này là cần thiết với nhiều cư dân mạng. Theo chia sẻ của cư dân mạng, các đối tượng lựa đảo đã thực hiện việc lập các trang thương mại điện tử giả mạo, ngoài ra chúng còn thực hiện gửi tin nhắn chào mời, dụ dỗ người dân thông qua nhiều phương thức khác nhau: gửi tin nhắn vào điện thoại, tin nhắn messenger, tin nhắn qua ứng dụng Zalo, Viber…

Trước nhiều vụ việc lừa đảo xuất hiện thời gian qua. Cơ quan công an đã liên tục thông tin về việc điều tra, xác minh các vụ lừa đảo tuyển cộng tác viên “chốt đơn hàng” online với các trang thương mại điện tử giả mạo. Và việc cung cấp thông tin xác minh, điều tra các vụ việc từ phía người dân là rất quan trọng nhằm đấu tranh với loại tội phạm này.

Đông đảo cư dân mạng mong rằng, ngoài việc nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo. Khi tiếp nhận các thông tin nghi vấn lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp xác minh, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tin mới nhất

Nghị quyết 98 đã đem lại nhiều lợi thế cho TPHCM

Nghị quyết 98 đã đem lại nhiều lợi thế cho TPHCM

Kinh tế 08/05/2024

(ANTV) - Hàng loạt các dự án lâu năm tại TP. HCM đã và đang được rà soát, trao giấy chấp thuận đầu tư để sớm được thực hiện. Tại thành phố Thủ Đức, công tác này đang được triển khai theo tinh thần, cơ chế của Nghị quyết 98. Và từ nghị quyết này sẽ tạo đà khởi động cho các dự án PPP sớm được thực hiện.

Vinh dự, tự hào chung hội non sông

Vinh dự, tự hào chung hội non sông

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Tham gia trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, khối diễu binh, diễu hành lực lượng CAND với tinh thần vượt nắng thắng mưa, cùng tinh thần cao nhất, nỗ lực cao nhất đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hình ảnh người chiến sỹ CAND trong lễ diễu binh diễu hành đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Và đối với hơn 1000 chiến sỹ được tham gia trong sự kiện đặc biệt 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - đó là một điều vinh dự và tự hào.

Hàn Quốc gia hạn hỗ trợ tài chính cho dịch vụ y tế khẩn cấp

Hàn Quốc gia hạn hỗ trợ tài chính cho dịch vụ y tế khẩn cấp

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ gia hạn hỗ trợ tài chính thêm một tháng đối với các dịch vụ y tế khẩn cấp. Biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh cuộc đình công tập thể của các bác sĩ thực tập kéo dài gần 3 tháng qua đã làm gián đoạn dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhiều bệnh viện lớn.

 Góp phần vào thành công chung của ngày lễ lớn

Góp phần vào thành công chung của ngày lễ lớn

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào sáng 07/5 đã thành công tốt đẹp, kết thúc chuỗi hoạt động trong khuôn khổ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối đã đóng góp vào sự thành công chung của chuỗi hoạt động kỷ niệm, để lại những dấu ấn sâu đậm cho du khách trong và ngoài nước về một Điện Biên hào hùng và bình yên.

Đóng góp to lớn của quân và dân Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đóng góp to lớn của quân và dân Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, quân và dân Tây Bắc đã có những đóng góp quan trọng. Sau này khi tổng kết về chiến thắng của quân đội ta tại Điện Biên Phủ, các tướng lĩnh và các nhà nghiên cứu của hai bên đều thống nhất: "Một nguyên nhân chính làm nên chiến thắng của quân đội nhân dân Việt Nam tại trận đánh này là đã huy động được rất lớn nguồn sức người để đảm bảo hậu cần cho chiến dịch, một việc mà Pháp cho rằng, không thể giải quyết được".

Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Kinh tế 08/05/2024

(ANTV) - 7 tỉnh thành miễn giảm phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến; Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay; Đề xuất mọi khách hàng được mua điện tái tạo, không cần qua EVN là một số thông tin về chính sách đang được dư luận quan tâm.

Triệt phá nhóm trộm cắp liên tỉnh

Triệt phá nhóm trộm cắp liên tỉnh

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Công an TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai vừa triệt phá nhóm chuyên trộm cắp tài sản dưới hình thức liên tỉnh bắt 2 đối tượng Nguyễn Hoàng Sơn Nam (29 tuổi) quê tỉnh Gia Lai và Phạm Minh Tiến (32 tuổi) ngụ tỉnh Đồng Nai góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Trung Quốc bác cáo buộc viện trợ cho Nga chống Ukraine

Trung Quốc bác cáo buộc viện trợ cho Nga chống Ukraine

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Trong chuyến thăm châu Âu kéo dài 6 ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bác bỏ các cáo buộc về việc Trung Quốc ủng hộ Nga trong cuộc xung đột với Ukraine. Trong cuộc họp báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Tập Cận Bình khẳng định “Trung Quốc không tạo ra cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng không phải một bên tham gia vào cuộc khủng hoảng đó. Nhưng Trung Quốc sẽ không đứng ngoài cuộc, mà sẽ luôn đóng góp tích cực để đạt được hòa bình”.

Xem thêm