Thứ Sáu, 26/04/2024 17:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

(ANTV) -  Từ ngày 25-26/11, các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC 14) đã được Bộ Công an tổ chức theo hình thức trực tuyến. Sau thời gian làm việc nghiêm túc, hiệu quả, hội nghị AMMTC 14 đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung đã đề ra trong chương trình nghị sự. 

Kết thúc hội nghị, các Bộ trưởng phụ trách phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia ASEAN đã thông qua tuyên bố chung, gồm 13 điều, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường gắn kết hơn nữa trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, trong bối cảnh hiện nay; biểu dương nỗ lực của Việt Nam trong thiết lập kênh liên lạc trực tiếp cấp Bộ trưởng trong cơ chế AMMTC và nhiều nội dung quan trọng khác.

Chủ đề của Hội nghị được Bộ Công an Việt Nam đề xuất là “ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia”. Đây là lần đầu tiên một nước thành viên ASEAN đề xuất chủ đề cho Hội nghị AMMTC. Điều đó thể hiện vai trò chủ động, tích cực, tham gia có trách nhiệm của Bộ Công an Việt Nam đối với cơ chế hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của ASEAN. Theo đó, Bộ Công an Việt Nam tiếp tục nhấn mạnh về vai trò tích cực của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN, từ đầu năm 2020, dưới chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Việt Nam đã chủ động phối hợp cùng các nước ASEAN từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức, nỗ lực duy trì đà hợp tác, xây dựng cộng đồng, thực hiện mục tiêu kép: vừa đẩy mạnh phát triển, vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Tại hội nghị AMMTC14 này, Bộ trưởng các nước ASEAN đã cùng nhau đánh giá tình hình thế giới và khu vực có tác động đến diễn biến tội phạm xuyên quốc gia; thống nhất những giải pháp để thúc đẩy các mục tiêu đã đề ra trong Kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giai đoạn 2016-2025; đồng thời ghi nhận và thông qua các văn kiện về các sáng kiến, ý tưởng của các nước thành viên trong cơ chế AMMTC.

Bộ trưởng phụ trách phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của các nước ASEAN đã lắng nghe báo cáo về những thành tựu đạt được trong hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia ở ASEAN; cập nhật hoạt động của các cơ chế hợp tác trong khuôn khổ AMMTC. Các Bộ trưởng ASEAN cũng dành thời gian trao đổi quan điểm về nỗ lực của các quốc gia, khu vực và quốc tế trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gây ra những tác động tiêu cực trên toàn cầu. Trong các bài phát biểu của mình, các Bộ trưởng đánh giá cao vai trò Chủ tịch AMMTC 14 của Việt Nam, vì đã có những sáng kiến quan trọng hướng đến thúc đẩy hợp tác khu vực trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Do đại dịch COVID-19 bùng phát nên hội nghị không thể diễn ra trực tiếp tại Việt Nam, song điều đó không ngăn cản được nỗ lực của các nước ASEAN trong việc thực hiện các mục tiêu Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Sau 25 năm gia nhập ASEAN, Việt Nam đã nỗ lực tham gia tích cực và có trách nhiệm trên tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN, thúc đẩy tiến trình hội nhập khu vực, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh. Với tinh thần đó, Bộ Công an dành quyết tâm và ưu tiên cao nhất nhằm thực hiện thành công trọng trách này.

Trong bối cảnh môi trường khu vực và quốc tế đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ bất ổn, vấn đề an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống, cùng đại dịch COVID-19 là những thách thức cho quá trình phát triển của mỗi quốc gia. Hội nghị AMMTC 14 là một minh chứng cho thấy sự thích ứng, gắn kết của cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN, khẳng định cam kết và quyết tâm mạnh mẽ hướng đến môi trường hòa bình, ổn định và vì lợi ích của mọi người dân.

Cùng với kết quả đã đạt được của những hội nghị AMMTC trước đây, hội nghị AMMTC 14 là bước tiến quan trọng tiếp theo để cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn các nội dung hợp tác đi vào chiều sâu và thực chất theo đúng tinh thần "ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia".

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm