Thứ Sáu, 26/04/2024 15:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lãnh đạo 44 quốc gia thảo luận thành lập Cộng đồng chính trị châu Âu

(ANTV) - Lãnh đạo của 44 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Âu gồm 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu - EU và 17 quốc gia, vùng lãnh thổ không thuộc EU vừa kết thúc buổi nhóm họp đầu tiên tại CH Séc. Mục đích là để thảo luận và xác định các phương thức, mức độ hợp tác chính trị và an ninh theo Cơ chế hợp tác Cộng đồng chính trị châu Âu (EPC).

Các nhà lãnh đạo từ 44 quốc gia châu Âu đã tập trung thảo luận việc thiết lập Cộng đồng chính trị châu Âu theo đề xuất trước đó của Tổng thống Pháp với sự ủng hộ của Chủ tịch Ủy ban châu Âu. Giới chức Liên minh châu Âu - EU kỳ vọng EPC sẽ lôi kéo các nước châu Âu chưa phải là thành viên EU tham gia các lệnh trừng phạt của EU với Nga. Bởi vậy, điều kiện để được kết nạp làm thành viên EPC là cùng tham gia các lệnh trừng phạt của EU với Nga.

Về trung hạn, EPC có thể ưu tiên hợp tác về chính sách đối ngoại, an ninh, quốc phòng, đảm bảo an ninh năng lượng, chống biến đổi khí hậu và đẩy nhanh quá trình hội nhập kinh tế, xã hội trên toàn châu Âu.

Cơ chế ra quyết định của EPC dự kiến dựa trên kết quả đa số phiếu ủng hộ từ các thành viên.

Khi Cơ chế hợp tác mới này được thông qua thì tại châu Âu, ngoài Liên minh châu Âu (EU), sẽ có một thể chế hợp tác mới có quy mô lớn hơn cấp độ EU. Giới truyền thông châu Âu còn nhận định, EPC giống như một Liên Hợp Quốc của riêng châu Âu.

Brazil đã gửi tới Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) bản ghi nhớ đầu tiên của tiến trình gia nhập thể chế này. Bộ trưởng Kinh tế Brazil Paulo Guedes (Pao-lô Ghe-zit) khẳng định, đây là 1 giai đoạn hết sức quan trọng và có thể kéo dài 3-4 năm nữa, song hy vọng với tốc độ hiện nay thì thời hạn kết thúc có thể sớm hơn.

Bộ trưởng Kinh tế Brazil cho hay, nước này đã hoàn thành được rất nhiều điều kiện gia nhập OECD, và là 1 trong những nước hồi phục tốt nhất sau cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra, cũng như tác động của cuộc chiến tại Ukraine.

Brazil đã trở thành một cường quốc trong lĩnh vực môi trường và sản xuất lương thực, và sắp tới sẽ đóng 1 vai trò quan trọng trong lĩnh vực năng lượng nhờ những kế hoạch phát triển hydro xanh.

Hồi tháng 6, trong khuôn khổ chuyến thăm Brazil, Tổng Thư ký OECD Mathias Cormann đánh giá cao nguyện vọng gia nhập của Brazil song cũng đưa ra một số chỉ trích liên quan tới chính sách môi trường ở vùng Amazon.

Đến nay mới chỉ có 4 nước Mỹ Latinh là Chile, Costa Rica, Colombia và Mexico đã gia nhập OECD, trong khi Brazil cùng với Argentina đang trong quá trình được xem xét kết nạp.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm