Thứ Sáu, 26/04/2024 20:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người đàn ông đào liên tục 100 giờ cứu cậu bé dưới giếng

(ANTV) - Morocco: Người đàn ông đào liên tục 100 tiếng cứu cậu bé dưới giếng; Mỹ: Drone làm theo thiết kế 530 năm trước của Leonardo da Vinci; Giống mèo đuôi thỏ quý hiếm ở Nhật Bản; New Zealand: Vẹt tự quay cảnh đào thoát; Con đường sạc xe điện cảm ứng đầu tiên ở Mỹ;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Morocco: Người đàn ông đào liên tục 100 giờ cứu cậu bé dưới giếng

Ông Ali Sahrawi khiến cả thế giới chú ý vì nỗ lực không mệt mỏi trong chiến dịch giải cứu bé trai 5 tuổi kẹt dưới giếng sâu suốt 4 ngày ở Morocco.

Ông Ali Sahrawi, ngoài 60 tuổi, có 20 năm kinh nghiệm đào hầm. Khi hay tin bé Rayan, 5 tuổi, mắc kẹt dưới giếng, ông đã lập tức đến Chefchaouen tình nguyện tham gia chiến dịch cứu hộ. Ông Sahrawi đã giúp đỡ cơ quan chức năng đào hầm liên tục hơn 100 tiếng để cứu cậu bé. Đáng tiếc, Rayan đã không thể cầm cự được dưới giếng, chiến dịch giải cứu cậu bé không kết thúc có hậu như người Morocco và người dân khắp thế giới hy vọng, nhưng câu chuyện buồn là bằng chứng sống động về "lòng tốt của người lạ", về tình yêu thương và đoàn kết của con người trong lúc hoạn nạn.

Mỹ: Drone làm theo thiết kế 530 năm trước của Leonardo da Vinci

Nhóm kỹ sư tại Đại học Maryland, Mỹ vừa qua đã chế tạo drone (máy bay không người lái) 4 cánh quạt với hình dạng xoắn ốc độc đáo và bay thử nghiệm thành công. Drone này được làm theo thiết kế hơn 530 năm trước của thiên tài người Italia Leonardo da Vinci.

Thiên tài Leonardo da Vinci từng phác thảo một thiết kế độc đáo cho máy bay trực thăng hoạt động nhờ "đinh vít trên không" - cánh quạt dạng xoắn giống những đường rãnh của đinh vít. Tuy nhiên, khi đó ông đã không thể chế tạo một cỗ máy thực sự hoạt động được. Năm 2019, một nhóm kỹ sư tại Đại học Maryland, Mỹ, nghiên cứu và thử nghiệm ý tưởng trên trên trong một cuộc thi thiết kế. Sau đó, trong khoảng một năm rưỡi qua, nhóm đã dành thời gian để phát triển và chế tạo Crimson Spin. Đây là mẫu drone có 4 cánh quạt xoắn giống thiết kế của da Vinci, đã bay thử nghiệm những đoạn ngắn và hoạt động thành công.

Giống mèo đuôi thỏ quý hiếm ở Nhật Bản

Bobtail là một giống mèo hiếm có ở Nhật Bản với đặc điểm nổi bật là chiếc đuôi ngắn giống như đuôi thỏ.

Thay vì sở hữu chiếc đuôi dài và linh hoạt như hầu hết các loài mèo khác, mèo Bobtail Nhật Bản nổi tiếng với chiếc đuôi ngắn bé tí tẹo. Giống mèo này ngay từ khi sinh ra đã sở hữu chiếc đuôi ngắn khác lạ. Dù ban đầu khi mới nhìn vào sẽ cảm thấy chúng không cân đối, nhưng trên thực tế loài mèo này vẫn luôn được yêu thích và được hàng nghìn người yêu thú cưng trên thế giới săn đón. Không ai biết chính xác giống mèo này xuất hiện ở Nhật Bản từ khi nào nhưng trong ít nhất vài trăm năm qua nó đã là một phần của văn hóa Nhật, thường xuyên được đưa vào nghệ thuật truyền thống và văn hóa dân gian.

New Zealand: Vẹt tự quay cảnh đào thoát

Một con vẹt trong công viên quốc gia Fiordland ở New Zealand đã tự quay cảnh đào thoát sau khi lấy trộm máy quay của một gia đình.

Một gia đình tại thành phố Dunedin phía đông nam New Zealand, cho biết chiếc máy quay của họ đã bị một con vẹt chộp lấy khi họ đang trên hành trình đi bộ đường dài trong Công viên Quốc gia Fiordland ở Đảo Nam. Lúc đó, máy quay được đặt trên ban công tại nơi gia đình dừng chân và vẫn bật để ghi hình một bầy chim. Con vẹt quắp lấy máy quay, ghi lại hành trình đào thoát của nó trên không trước khi thả chiếc máy xuống đất và dùng mỏ gõ liên tục vào thiết bị. Tuy nhiên, sau đó, chiếc máy quay vẫn hoạt động tốt.

Con đường sạc xe điện cảm ứng đầu tiên ở Mỹ

Electreon, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Tel Aviv, Israel, đang xây con đường đầu tiên ở Mỹ cho phép sạc ôtô điện chạy qua. Con đường này dự kiến dài khoảng 1,6km, trang bị hệ thống sạc không dây dành cho xe điện nằm tại thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ.

Electreon hợp tác với Ford và DTE để đưa công nghệ sạc không dây của mình đến bang Michigan, Mỹ vào năm tới. Trước đó, hãng này đã lắp đặt hệ thống của mình trên những con đường ở Thụy Điển, Israel và Italia.

Con đường sạc điện dài khoảng 1,6 km và nằm gần Nhà ga Trung tâm Michigan của Detroit, một ga tàu bỏ hoang mà Ford đang chuyển đổi thành "khu vực giao thông đổi mới". Bang Michigan dự định tài trợ 1,9 triệu USD cho dự án. Bà Gretchen Whitmer, Thống đốc bang Michigan, Mỹ cho biết: "Chúng tôi đặt mục tiêu dẫn đầu tương lai của lĩnh vực giao thông và điện khí hóa bằng cách thúc đẩy sản xuất xe điện và giảm chi phí cho người tiêu dùng.”

Theo Electreon, con đường dự kiến hoạt động với đầy đủ chức năng vào năm 2023. Bà Gretchen Whitmer, Thống đốc bang Michigan, Mỹ cho biết: “Hệ thống sạc không dây tích hợp trên đường là mảnh ghép tiếp theo của bức tranh bền vững".

Con đường mới sạc các phương tiện điện dù chúng đang dừng hay chạy nhờ quá trình sạc cảm ứng, sử dụng tần số từ trường để truyền điện từ các cuộn dây kim loại chôn dưới đường đến một bộ thu nhận đặc biệt lắp phía dưới xe. Công nghệ sạc không dây có thể giúp giảm sự lo ngại về phạm vi hoạt động của xe điện và tạo điều kiện cho loại phương tiện này được sử dụng rộng rãi.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm