Thứ Năm, 28/03/2024 16:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những người ở lại chăm sóc động vật sau thảm họa sóng thần

(ANTV) - Ngày 11-3, tròn 10 năm xảy ra thảm họa động đất và sóng thần tại các tỉnh ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản. 10 năm qua cũng là quãng thời gian cho thấy nỗ lực không ngừng của Chính phủ và người dân Nhật Bản trong công cuộc tái thiết và đưa cuộc sống Fukushima trở lại bình thường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không dám quay trở lại. Trong khi, có những người lại tình nguyện ở lại mảnh đất này để chăm sóc những con vật bị bỏ rơi.

Từng làm chủ một doanh nghiệp xây dựng nhỏ trước khi thảm họa xảy ra, ông Kato Sakae  quyết định bám trụ lại Fukushima mặc cho hàng trăm nghìn người khác đã di tản khỏi khu vực.

Ông Kato sống trong căn nhà gỗ 2 tầng, đã xuất hiện nhiều vết mục nát. Sau trận động đất hồi tháng 2 vừa qua, căn nhà cũng hư hại đáng kể. Ông đánh giá nó chỉ có thể sử dụng khoảng 2-3 năm nữa.

Hiện nay, công việc chính của người đàn ông này là chăm sóc những con mèo bị bỏ rơi sau thảm họa.

Ông Kato Sakee, người dân Nhật Bản cho biết: Tại sao tôi vẫn còn ở đây ư, vì tôi phải chăm sóc những con mèo bị bỏ rơi. Họ nói rằng nơi đây rất nguy hiểm sau thảm họa, và yêu cầu tôi nên đi để bảo vệ tính mạng mình. Tôi đã nghĩ rằng mình sẽ chết vì thảm họa này, nhưng không phải, do đó, tôi quyết định sẽ ở lại chăm sóc những con vật này tới khi tôi không còn sức lực nữa.

Người đàn ông 57 tuổi đang chăm sóc cho 41 con mèo trong hai căn nhà của mình tại Fukushima. Do thiếu nước sinh hoạt nên ông thường phải lấy nước từ con suối trong khu vực. Ngoài ra, chi phí sinh hoạt và nuôi dưỡng số lượng động vật khá lớn đã khiến ông gặp không ít khó khăn.

Ông Kato Sakee cho biết thêm: Tôi cũng đã nhiều lần do dự về việc làm của mình, và có nhiều suy nghĩ trong suốt 10 năm qua. Nhưng rồi tôi nhận ra rằng con người dù ở đâu cũng sẽ tự tìm được cách thích ứng, ngoài ra còn có chính phủ và các trung tâm bảo trợ chăm sóc. Nhưng những con vật không khác gì trẻ con, nếu bị bỏ rơi, chúng có thể sẽ chết.

Không chỉ chăm sóc cho những con mèo, ông Kato còn thường xuyên cho những con lợn rừng ăn. Trung bình, mỗi tháng chi phí để mua thức ăn và các nhu yếu phẩm cho động vật khoảng 7000 USD. Nếu nhân lên thì 10 năm qua, ông Kato đã tiêu khoảng 750.000 USD để nuôi những con vật bị bỏ rơi.

Theo ông Kato Sakee: Cuộc sống đúng là càng ngày càng khó khăn hơn so với 10 năm trước đây. Tôi muốn ở lại đây để chăm no cho những con vật  cho tới khi chúng chết. Tôi cảm thấy thật nhẫn tâm nếu cứ thế ra đi và bỏ lại những con vật tội nghiệp này.

Trong khi đó, tại một khu vực khác ở Fukushima, một trang trại nuôi bò vẫn đang hoạt động. Chỉ khác ở chỗ những con bò này được nuôi nhưng không thể bán ra thị trường vì chúng có thể bị nhiễm xạ.

Chủ nhân của trang trại này là ông Masami Yoshizawa. Ông đã kiên quyết giữ lấy đàn bò hơn 200 con của mình kể từ khi trận động đất và sóng thaand lịch sử xảy ra, bất chấp lệnh tiêu hủy của chính phủ. Ông cam kết sẽ nuôi chúng đến khi chết, như một việc đánh dấu cho sự kiện lịch sử xảy ra cách đây 10 năm.

Ông Masami Yoshizawa bày tỏ: Tôi hi vọng sẽ có nhiều người nhìn thấy những con gia súc sinh sống ở vùng đất này. Chúng là lời nhắc nhở về một thảm họa đã xảy ra với Nhật bản. Tôi nuôi chúng không phải vì tiền. Tôi không muốn chúng bị tiêu hủy, với tôi chúng là kỷ niệm.

Trong suốt 10 năm qua, ông Masami đã nhiều lần chứng kiến những vật nuôi bị chết đói do không tìm được thức ăn. Và lương tâm không cho phép ông làm vậy với đàn bò của mình.

Ông Masami Yoshizawa cho biết thêm: Tôi đã bị nhiễm phóng xạ, nhưng tôi lựa chọn ở lại. Đàn bò này là hi vọng của tôi về một thế giới không có hạt nhân. Tôi muốn chính phủ hãy thay đổi chính sách với các nhà máy điện hạt nhân.

Thảm họa kép xảy ra đúng vào ngày 11/3 cách đây 10 năm tại Fukushima đã khiến hơn 22.000 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị phá hủy. Động đất và sóng thần còn dẫn tới một thảm họa khác: Sự cố rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, khiến môi trường ở một khu vực rộng lớn quanh đó bị ảnh hưởng nặng nề. Hậu quả, nhiều người dân phải rời bỏ quê hương, chuyển hẳn đến các tỉnh, thành phố khác sinh sống.

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy gần 70% người được hỏi cho biết họ muốn giảm bớt hoặc loại bỏ các nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã chi khoảng hàng trăm tỉ USD để tái thiết những vùng bị tàn phá nặng nề sau thảm họa này. Tuy nhiên, các khu vực quanh Nhà máy Fukushima Daiichi vẫn bị giới hạn do lo ngại mức phóng xạ còn cao./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm