Thứ Năm, 02/05/2024 05:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thế giới ghi nhận thêm nhiều ca mắc biến thể Omicron

(ANTV) -  Tính đến sáng nay 6/12, thế giới đã ghi nhận hơn 266,1 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 5,27 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này. Các ca nhiễm mới COVID-19 tiếp tục tăng cao tại nhiều khu vực trên thế giới, do sự xuất hiện của biến thể mới Omicron.


Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19 vẫn là Mỹ với trên 49,95 triệu ca mắc và hơn 808.700 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm hơn 22.000 người nhiễm virus SARS-CoV-2. Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, cho biết, cơ quan này đang dõi theo chặt chẽ tình hình liên quan đến biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 và số ca nhiễm biến thể mới này ở Mỹ "nhiều khả năng sẽ tăng". Tính đến thời điểm hiện tại, biến thể Omicron đã được phát hiện ở ít nhất 16 bang tại Mỹ.

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, vào ngày 5/12, nước này ghi nhận gần 9.000 ca mắc mới COVID-19. Số ca tử vong vì COVID-19 ở Ấn Độ cùng ngày đã tăng mạnh, lên lên gần 2800 trường hợp. Đây là ngày có số ca tử vong cao nhất trong vòng nửa năm qua ở Ấn Độ.

Brazil hiện là điểm nóng dịch bệnh lớn thứ 3 thế giới với hơn 615.600 bệnh nhân COVID-19 không qua khỏi (cao thứ hai trên thế giới sau Mỹ) trong tổng số trên 22,1 triệu người nhiễm bệnh ở quốc gia này. Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro của Brazil đã quyết định hủy bỏ các hoạt động đón mừng năm mới sau khi nước này xác nhận những trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới Omicron.

Đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học đánh giá rằng, kể cả với ca mắc biến thể mới Omicron, vaccine COVID-19 vẫn có hiệu quả giúp ngăn các ca nhiễm này chuyển nặng.

Từ ngày 6/12, Italia sẽ bắt đầu thực thi hệ thống “siêu thẻ xanh” như 1 phần trong kế hoạch của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và đảm bảo mùa mua sắm Giáng sinh và Năm mới có thể diễn ra an toàn. Theo đó, “Siêu thẻ xanh” sẽ chỉ được cấp cho những người đã tiêm chủng vaccine hoặc những người đã bình phục sau khi mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Theo quy định mới, những người có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ sẽ chỉ được cấp thẻ xanh, có nghĩa là những người chưa tiêm vaccine sẽ không thể vào các nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, rạp hát, buổi hòa nhạc, hộp đêm hoặc sân vận động thể thao trong nhà. Các biện pháp sẽ được duy trì cho đến ngày 15/1 năm sau và có khả năng được gia hạn.

Cũng từ ngày 6/12, Chính phủ Italia giảm thời gian hiệu lực của thẻ xanh từ 12 tháng xuống còn 9 tháng. Người dân cũng bắt buộc phải trình thẻ xanh để có thể vào bảo tàng, khách sạn, cơ sở thể thao và trên phương tiện giao thông công cộng.

Việc siết chặt quy định mới diễn ra khi việc đeo khẩu trang trở thành bắt buộc ở ngoài trời tại các khu mua sắm đông đúc ở nhiều thành phố của Italia, nơi cảnh sát sẽ tiến hành kiểm tra thẻ xanh ngẫu nhiên.

Italia đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới, dù ở mức thấp hơn so với các nước châu Âu khác. Đến nay Italia đã ghi nhận 9 ca nhiễm biến thể Omicron, hầu hết có liên quan đến “bệnh nhân số 0” trở về từ miền Nam châu Phi.

Bộ Y tế Cuba thông báo đã hoàn thành tiêm ngừa COVID-19 cho 83% dân số và sẽ bắt đầu tiêm liều tăng cường cho người dân tại 4 quận của thủ đô La Habana. Những người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh và những người đã hoàn thành tiêm chủng ngừa COVID-19 với bất kỳ loại vaccine nào trước đó 6 tháng sẽ được tiêm thêm 1 liều vaccine Abdala để tăng khả năng bảo vệ trước đại dịch.

Trước đó, ngày 7/11, Bộ trên đã triển khai tiêm mũi tăng cường cho nhân viên tuyến đầu và các nhóm dễ bị tổn thương. Hơn 360.000 người đã được tiêm trong đợt này.

Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy hơn 90% người dân Cuba đã được bảo vệ với ít nhất 1 mũi vaccine do nước này tự sản xuất, đưa Cuba trở thành nước có tỷ lệ dân số được tiêm ngừa COVID-19 cao nhất khu vực Mỹ Latinh. Theo số liệu được công bố trên trang thống kê Our World In Data, 55% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine COVID-19, trong khi tỷ lệ này ở các quốc gia có thu nhập thấp chỉ đạt 6,2% dân số.

Ngày 6/12, Cuba thông báo số ca mắc COVID-19 theo ngày tiếp tục giảm, xuống còn 88 trường hợp, và cả nước hiện chỉ còn 549 ca COVID-19 đang điều trị, con số thấp nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Tin mới nhất

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Pháp luật 01/05/2024

(ANTV) - Đêm ngày 30/4, Tổ công tác của Công an huyện Bát Xát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phát hiện 03 xe mô tô chạy tốc độ cao, đi từ TP Lào Cai về Bát Xát. Khi đi đến Km 27Km+500, cả 03 phương tiện xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh, mà có hành vi chạy thẳng, thông chốt Cảnh sát giao thông.

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/5) được dự báo tăng nhẹ. Nếu không chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 60-90 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể lấy lại mức 25.000 đồng/lít.

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Mặc dù các tỉnh Tây Nguyên đang chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ để chống nắng hạn, song đây chỉ là những giải pháp mang tính ngắn hạn. Tây Nguyên cần nguồn lực lớn hơn cho chiến lược dài hơi về chống hạn, để không còn chỉ phụ thuộc, trông chờ vào nước trời.

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có thời giờ làm việc cao trên thế giới và khu vực. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giảm giờ làm việc của lao động trong doanh nghiệp xuống dưới 48 tiếng/tuần.

Phim về địa đạo Củ Chi

Phim về địa đạo Củ Chi

Văn hóa 01/05/2024

(ANTV) - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ekip vừa giới thiệu những thước phim đầu tiên của dự án điện ảnh “Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối”. Đây là phim điện ảnh sẽ ra mắt nhân kỷ niệm 50 năm hòa bình, thống nhất đất nước.

Xem thêm