Thứ Sáu, 26/04/2024 16:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trung Quốc: Phong tục đón Tết Nguyên đán tại một số địa phương

(ANTV) - Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng và kéo dài nhất trong năm ở Trung Quốc và cũng như ở Việt Nam. Ở Việt Nam, chúng ta thấy bên cạnh những hoạt động đón Tết truyền thống, mỗi một vùng miền lại có những phong tục riêng, mang đặc sắc văn hóa địa phương. Ví vụ như Tết ở miền Bắc có đào, quất, thì tại miền Nam lại có sắc vàng của hoa mai. Ở Trung Quốc cũng vậy, từng vùng miền lại có những cách đón Tết rất khác biệt. 

Ở Việt Nam có bánh trưng, thì tại làng Raoshang, tỉnh Quý Châu, miền Nam Trung Quốc có một loại bánh cũng được gói bằng lá rong, bên trong cũng có nhân gạo nếp và đậu, gọi là bánh Huangshuiba. Cứ mỗi dịp Tết đến, người dân làng lại bận rộn gói bánh, vừa để phân phối cho các địa phương, vừa để thưởng thức trong dịp Tết.

Ông Deng Zonlun - Làng Raoshang, Trung Quốc chia sẻ: "Chúng tôi liên tục nhận được đơn đặt hàng. Có những ngày 2,3 người gọi tới đặt bánh. Số lượng khoảng 500 - 600 chiếc, thậm chí là có người đặt tới 1.000 chiếc bánh một lần."

Còn ở thị trấn Luzhou, tỉnh Tứ Xuyên, Tết đượm âm thanh với một loại nhạc cụ hết sức kỳ lạ mà người dân làng gọi bằng cái tên HuaHao hay Gouhanhao, có nghĩa là "âm thanh vang vọng núi rừng". Nhạc cụ được làm bằng tre, hình chóp nhọn và âm thanh của nó nghe gần giống tiếng sáo.

Ông Wen Shigou - Thị trấn Luzhou, Trung Quốc cho biết: "Âm thanh của Huahao rất trong và rõ. Nó có thể vang vọng qua những ngọn núi và rất bắt tai. Tết Nguyên đán đang diễn ra ở Trung Quốc và mỗi dịp như thế này, mọi người đều hạnh phúc khi nghe âm thanh của nó."

Cũng ở Tứ Xuyên, nhưng ngôi làng Zhanggongling lại có một phong tục đón Tết khác lạ hơn. Người dân ở đây và dân làng Wanli, tỉnh Giang Tây đều tổ chức "múa bò" để đánh dấu thời khắc bắt đầu của Tết Nguyên đán.

Chị Yang Yaqi - Làng Wanli, Trung Quốc chia sẻ: "Không khí Tết bừng lên khi buổi biểu diễn múa bò bắt đầu. Năm mới, tôi hy vọng tất cả các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh và ngôi làng xinh đẹp này sẽ càng phát triển hơn trong năm mới."

Ở Trung Quốc, ngoài những phong tục như chúc Tết, lên chùa dâng hương cầu bình an, múa lân, viết câu đối, cắt giấy…thì người dân rất coi trọng những món ăn trong dịp Tết Nguyên đán.

Bánh Huangshuiba của làng Raoshang, tỉnh Quý Châu chỉ là một loại bánh đặc sắc trong dịp lễ này. Ở thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang lại nổi tiếng với loại bánh bao nhỏ được in chữ đỏ. Hay ở thành phố Phúc Đỉnh, tỉnh Phúc Kiến là những chiếc bánh nếp màu vàng tươi tượng trưng cho sự thịnh vượng. Trong khi những chiếc bánh quẩy này lại là đặc sắc ẩm thực của thành phố Hải Đông, tỉnh Thanh Hải, Tây Bắc Trung Quốc.

Du xuân tới Nam Lăng, thị trấn Vũ Hồ, tỉnh An Huy... chúng ta sẽ được thưởng thức một món ăn rất đặc biệt được làm bằng gạo chao qua đường mật và đóng khuôn.  Tất cả những món ăn thường mang ý nghĩa may mắn, đủ đầy và có lẽ chỉ ngày Tết mới thực sự cảm nhận được giá trị của nó.

Chị  Wu Yongxiu - Huyện Nam Lăng, Trung Quốc chia sẻ: "Chúng tôi muốn chia sẻ món ăn ngon với những hàng xóm của mình. Tôi hy vọng cuộc sống của chúng tôi trong năm mới sẽ thuận lợi hơn."

Trên khắp Trung Quốc, không khí Tết Nguyên đán đang ngập tràn. Những khu phố được trang hoàng bằng đèn lồng rực rỡ, những chợ hoa xuân ngập tràn hương sắc. Năm Âm lịch 2020, dịch bệnh COVID-19 đã tác động mạnh đến cuộc sống của người dân, nhiều hoạt động chào đón Tết truyền thống bị hạn chế, nhưng Tết Nguyên đán vẫn vẹn nguyên giá trị với người dân Trung Quốc và những phong tục đón Tết vẫn được lưu giữ cho những thế hệ sau.

Tin mới nhất

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm