Thứ Sáu, 26/04/2024 11:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cần tăng mức xử phạt hành vi che biển số trốn phạt nguội

(ANTV) - Tình trạng che biển số trên một số tuyến đường để tránh phạt nguội. Mục đích là để lực lượng chức năng không thể xác định được biển số xe. Còn về cách thức che thì rất đa dạng. Có thể dùng băng dính màu để che, sửa chữ số...thậm chí dùng cả 1 biển giả. 

Thực trạng nhức nhối này không chỉ thể hiện sự trốn tránh tránh nhiệm của một bộ phận người tham gia giao thông. Hành vi này cũng thể hiện coi thường pháp luật. Không những vậy cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, cũng như các hành vi phạm pháp khác. Nghị định 100 hiện nay cũng đã quy định rõ về mức xử phạt cụ thể đối với vi phạm này. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá mức phạt vẫn chưa thỏa đáng, điều này sẽ dẫn đến sự nhờn luật và bất chấp vi phạm từ phía người tham gia giao thông.

Thiếu tá Đào Hồng Minh, Phó đội trưởng đội tuần tra đường bộ cao tốc số 1, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: "Lái xe đi qua trạm có thể dừng lái bóc băng dính, cũng như sơn biển kiểm soát, hiện nay chúng tôi đang báo cáo các cấp lãnh đạo để có phương án xử lý."

Theo lực lượng chức năng, để né tránh các lái xe hiện nay sử dụng mọi hình thức: từ dùng sơn, sử dụng bằng dính, decan, kẹp giấy trắng. Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Với hành vi cố tình gian dối vi phạm trên, khi bị lực lượng tuần tra phát hiện tài xế chỉ phải nộp phạt 900.000 đồng và tạm giữ giấy phép lái xe trong thời gian 7 ngày. Trong khi đó, nếu tính riêng hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ, mức phạt thấp nhất cũng từ 4 triệu đồng trở lên. Điều này cho thấy cần phải có những chế tài mạnh mẽ hơn trong việc xử phạt hành vi che biển số.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: "Sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị về mức phạt này trong nghị định 100 để làm sao đảm bảo tính răn đen của pháp luật."

Ngoài ra các chuyên gia cũng cho rằng, cần khẳng định việc để để biển số bị bẩn, che mờ...đều là hành vi vi phạm pháp luật. Và đây là trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. Không thể lấy bất cứ lý do gì để bao biện cho việc này, một người chưa ra đường đã tìm cách để làm trái pháp luật thì không chỉ là vấn đề ý thức mà còn là hành vi chống đối, bất tuân luật pháp, cần phải bị nghiêm trị. Thậm chí đây là còn hành vi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT như là thủ đoạn để che dấu tung tích phương tiện khi thực hiện các hành vi phạm tội như trộm, cướp, cướp giật.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết: "Cục CSGT đã có biện pháp trước mắt để tìm ra chủ phương tiện vi phạm. Đó là việc dựa trên cơ sở dữ liệu hệ thống giám sát với cơ sở dữ liệu dùng chung đăng ký xe. Trên cơ sở dữ liệu hệ thống giám sát cùng với đăng ký xe, nếu đầu ra biển số bị che thì kiểm tra đầu vào là xe nào để truy nguyên ra chủ phương tiện."

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường đã được lắp đặt camera để xử phạt giao thông theo hình thức phạt nguội. Vì vậy, các hành vi che biển số ngày càng xuất hiện nhiều.

Không chỉ trên các tuyến cao tốc, trong nội đô các thành phổ lớn thực trạng này cũng diễn ra không ít nâng cao mức xử phạt đối với hành vi này nên được nghiên cứu và cụ thể hóa trong Luật GTĐB sửa đổi sắp tới, cũng như các Luật, Nghị định, Thông tư có liên quan.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm