Thứ Sáu, 26/04/2024 12:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Kiên quyết xử lý việc tổ chức hành lễ đông người

(ANTV) - Trong khi cả nước đang thực hiện nghiêm “cách ly toàn xã hội” theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ thì một số linh mục ở Hà Tĩnh vẫn tổ chức hành lễ với sự tham gia của hàng trăm giáo dân. Trước sự việc này, Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã đã tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương thành lập Tổ công tác kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16 tại các giáo xứ này.

Tối 4/4 và sáng 5/4, một số giáo xứ tại Đức Thọ, Hương Khê, Thạch Hà, Can Lộc đã tổ chức hành lễ với sự tham gia của hàng trăm giáo dân. Đặc biệt, sáng 5/4, tại buổi hành lễ của giáo xứ Tràng Đình (xã Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc) có đến gần 400 giáo dân tham gia. Tại giáo xứ Nghĩa Yên (thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ), tối 4/4 có hơn 500 người tham gia cầu nguyện trong nhà thờ; đến sáng 5/4 có khoảng 200 người vẫn tiếp tục hoạt động này. Mặc dù trước đó, lực lượng an ninh đã bám nắm, nhận định tình hình và tham mưu cho các cấp chính quyền có giải pháp phòng ngừa, tuy nhiên, đã có hàng trăm giáo dân đã về các nhà thờ để làm lễ. Việc hành lễ trong mùa dịch đã đi ngược lại tâm tư nguyện vọng của bà con giáo dân.

Linh mục Phan Văn Tập, Giáo xứ Tân Lâm Thị trấn Thạch Hà, Hà Tĩnh cho biết: "Về khuyến cáo giáo dân, xứ nào thì không biết chứ xứ này thì tôi rèn luôn, thường xuyên nhắc luôn và tôi nói với xóm trường đọc Chỉ thị của Thủ tướng thường xuyên để bà con chấp hành, vì cái bệnh này lây nhiểm theo cấp số nhân."

Trước sự việc các giáo xứ bất chấp quy định về phòng chống dịch Covid-19, Công an huyện Đức Thọ đã tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương thành lập Tổ công tác kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16. Tổ công tác sẽ trực tiếp tiếp xúc với các linh mục, tuyên truyền vận động và yêu cầu chấp hành nghiêm túc các quy định về thực hiện biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Nếu các giáo xứ vẫn tổ chức hành lễ có sự tập trung đông người, Tổ công tác sẽ lập biên bản, thực hiện các biện pháp hành chính và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thượng tá Trần Hải Trung, Trưởng Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh cho biết: "Chúng tôi thường xuyên nắm tình hình, tham mưu cho huyện thành lập Ban chỉ đạo, trực tiếp gặp linh mục tuyên truyên vận động triển khai các biện pháp cách ly phòng chống dịch, đến thời điểm này cơ bản các nhà thờ trên địa bàn đã chấp hành."

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch Covid -19, các lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân theo đạo thiên chúa, các chức sắc, linh mục trên địa bàn tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Tòa giám mục yêu cầu nhắc nhở, chấn chỉnh, không để tái diễn các lễ tập trung đông người như thời gian vừa qua.

Ông Phan Quốc Khánh, Trưởng ban Tôn giáo, Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết: "Với quan điểm tỉnh chủ trương khuyến khích mọi người dân góp công, góp sức phòng chống dịch, nhưng cũng nghiêm khắc, kiên quyết xử lý các vi phạm đối với bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Đối với việc tập trung đông người hành lễ ở các nhà thời, tỉnh đã chỉ đạo củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức."

Việc tổ chức hành lễ trong khi dịch Covid 19 đang bùng phát của các linh mục đã đi ngược với chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Hà Tĩnh và Tòa Giám mục về công tác phòng ngừa dịch bệnh, gây nguy hiểm cho chính bà con giáo dân và cả cộng đồng. Trước đó, ngày 27/3/2020, đích thân Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh Nguyễn Thái Hợp đã có thông báo về các giải pháp “một số rất ít người tham dự” trong các buổi lễ gửi các giáo xứ, giáo hạt trên địa bàn.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm