(ANTV) - Thời gian qua, với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt “phải thực chất, hiệu quả, làm đến đâu chắc đến đó”, Nam Định đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại cấp phường, xã. Từ đó, giúp người dân hiểu và áp dụng, thay đổi thói quen, thay vì phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước, chuyển sang sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Là phường cửa ngõ của TP Nam Định, Lộc Hòa có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. Các giao dịch thủ tục hành chính cũng gia tăng mỗi ngày. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, tại trụ sở các cơ quan, cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin đã được đầu tư. Tuy nhiên, để giải “nút thắt” trong việc nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chìa khóa quan trọng là cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân.
Trước đây, đa số người dân đều có tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, khó thao tác khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến nên vẫn muốn đến trực tiếp cơ quan công an để nộp hồ sơ. Để người dân tin, hiểu lực lượng công an cơ sở đã hướng dẫn người dân kê khai đầy đủ thông tin hồ sơ qua giấy, sau đó để người dân tự nhập thông tin lên hệ thống.
Hiện Công an tỉnh Nam Định đã triển khai đăng ký dịch vụ công trực tuyến về cư trú trên phạm vi toàn tỉnh. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình xử lý hồ sơ cho lực lượng Công an xã, phường, thị trấn. Đồng thời thường xuyên rà soát, kiểm tra hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối, đảm bảo hệ thống tiếp nhận và xử lý hồ sơ luôn thông suốt. Sau một thời gian triển khai, nhiều người dân như anh Cảnh đã hiểu và chuyển dần sang thói quen sử dụng dịch vụ công để khai báo lưu trú cho cơ sở mình mỗi ngày.
Đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân cần cả quá trình nỗ lực bền bỉ, lâu dài. Việc chuyển biến mạnh mẽ từ cấp xã, phường thời gian qua đã góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.