Thứ Sáu, 26/04/2024 12:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đăng ký cư trú

(ANTV) - Bắt đầu từ ngày 1/7, Luật Cư trú 2020 đã chính thức có hiệu lực. Theo đó hiện người dân được tạo mọi điều kiện thuận lợi cũng như dễ dàng hơn khi đăng kí cư trú, cụ thể là đăng kí thường trú và tạm trú. 

Thời gian giải quyết cư trú được rút ngắn xuống không quá 7 ngày. Thậm chí, những người thuê nhà, mượn, ở nhờ tại các thành phố trực thuộc Trung ương sẽ được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó nếu đáp ứng được các điều kiện. Những quy định mới của pháp luật hiện đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ của người dân.

Hiện lực lượng cảnh sát khu vực đang tổ chức các đợt, đến từng nhà, gặp từng hộ, tuyên truyền, phổ biến về những điểm mới của luật cư trú năm 2020. Nhất là 1 số quy định liên quan đến thủ tục đăng kí tạm trú của công dân hiện nay.

Theo Luật Cư trú 2020, công an xã, phường, thị trấn là cơ quan tiếp nhận giải quyết thủ tục đăng kí tạm trú, thường trú cho công dân. Cũng từ ngày 1/7, không cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi công dân thực hiện đăng ký cư trú. Thay vào đó, tất cả thông tin của công dân về nơi thường trú, nơi tạm trú mới, thời hạn tạm trú được cập nhập trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Với Luật Cư trú mới, thời gian cũng như điều kiện đăng ký thường trú tại các thành phố trực thuộc trung ương đã đơn giản hơn rất nhiều. Người dân chỉ cần mang theo CCCD gắn chip và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với người lao động chưa có nhà, vẫn sẽ được đăng ký thường trú vào các thành phố trực thuộc Trung ương khi đáp ứng đủ 2 điều kiện.

Thứ nhất, được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký cùng hộ gia đình đó.

Thứ hai, bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 8 m2 trên 1 sàn, 1 người. Thời gian giải quyết đăng ký thường trú chỉ còn 7 ngày, thay vì 15 ngày như quy định cũ.

Cũng nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, tại trụ sở tiếp công dân, tất cả quy định liên quan đến Luật cư trú mới được công khai. Người dân có thể quét mã QRcode để tìm hiểu các thủ tục đăng kí cư trú mới.

Hiện với nhiều gia đình, lao động ngoại tỉnh, các điều kiện về đăng kí thường trú mới sẽ mở ra điều kiện thuận lợi để tới đây, họ trở thành công dân của TP trực thuộc trung ương. Điều này sẽ tạo thuận lợi rất lớn trong quá trình công tác, làm việc và sinh sống sau này.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm