Thứ Sáu, 26/04/2024 19:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Trách nhiệm công dân trong phòng chống dịch

(ANTV) - Giữa lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, trách nhiệm của người dân là cần chung tay cùng cả cộng đồng nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. 

Tuy nhiên, mới đây, một sự việc đã xảy ra tại Đà Nẵng khiến người dân và cả chính quyền hết sức lo lắng, bởi nếu điều không hay xảy ra thì thành quả giữ vững không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, từ sự nỗ lực của bao nhiêu lực lượng cũng như ý thức của hầu hết người dân bị xóa bỏ. Đó là trường hợp một nam thanh niên quê Hải Dương trở lại Đà Nẵng làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có triệu chứng ho, sốt đến bệnh viện khám nhưng ngay sau đó đã tự ý rời bệnh viện, không lấy mẫu xét nghiệm Covid 19 theo yêu cầu của bác sỹ.

Sự việc xảy ra chiều 20/2. Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng - nơi nam thanh niên đến khám và tự ý bỏ về đã ngay lập tức báo cáo lên trung tâm kiểm soát bệnh tật – CDC Đà Nẵng.

Nhận thông tin từ CDC Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Hải Châu phối hợp với các trạm y tế phường và lực lượng công an phường tiến hành tìm kiếm nam thanh niên.

Với kinh nghiệm truy vết trong những đợt dịch trước đó, chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, đến 20h ngày 20/2, người này đã được tìm thấy tại một khu nhà thuộc phường Hòa Thọ Đông, quận Hải Châu. Lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra thông tin, đưa đi cách ly tập trung, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm.

BS Trần Minh Hồ, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật HIV AIDS, trung tâm y tế quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết: "Ngay sau khi đưa công nhân đến cách ly tập trung, ngay trong đêm đó chúng tôi đã tiến hành phong tỏa khu vực đó luôn, không cho những người tiếp xúc gần với người này đi ra khỏi nơi cư trú. Ngay trong đêm đó chúng tôi cho xét nghiệm với anh Khiêm luôn, kết quả xét nghiệm âm tính , thì những người tiếp xúc gần chúng tôi khuyến cáo họ tự theo dõi sức khỏe."

Kết quả xét nghiệm Covid 19 lần 1 âm tính – khu vực ở của nam thanh niên được tháo dỡ phong tỏa, nhưng, nỗi lo về những nguy cơ vẫn hiện hữu.

Trong trường hợp, người này dương tính, thì rõ ràng Đà Nẵng sẽ phải làm lại từ đầu, thành  quả giữ vững không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, từ sự nỗ lực của bao nhiêu lực lượng  cũng như ý thức của hầu hết người dân bị xóa bỏ.

Ông Lê Văn Đối, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng cho biết: "Hành vi đó, việc đó là phải cảnh báo, lên án. Vì đó không phải là vấn đề của cá nhân mình, mà đó là trốn tránh trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, nên cần phải làm gay gắt hơn nữa."

Hiện các lực lượng chức năng đang rà soát kỹ về lịch trình, từ đó lấy bằng chứng để xác minh việc nam thanh niên trong vụ việc không khai báo y tế theo đúng quy định, để có đề nghị xử phạt.

Hi vọng rằng, vụ việc tương tự sẽ không tái diễn, bởi hành động thiếu ý thức của cá nhân nhưng làm ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Hành  vi đó sẽ bị xử lý theo qui định của pháp luật và hơn cả việc lên án của toàn xã hội.

Công an tỉnh Hải Dương đã tăng cường hoạt động của tổ tuyên truyền, xử lý vi phạm hành chính về phòng chống dịch. Với tính cơ động và linh hoạt, tổ công tác đã kịp thời thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, đồng thời chấn chính, xử lý các vi phạm trọng công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Với nội ngắn gọn, xúc tích, tập trung vào các vấn đề trọng tâm liên quan đến công tác công tác phòng chống dịch gắn trực tiếp đến nghĩa vụ, trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, phải thực hiện như: việc thực hiện nghiêm chỉ đạo giãn cách xã hội, những nội dung khuyến cáo người dân, đặc biệt là các hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt, nên việc tiếp nhận các nội dung tuyên truyên truyền đối với người dân cũng đơn giản và dể hiểu và dễ thực hiện hơn.

Chị Phạm Thị Hoa, người dân xã Kim Đính, huyện Kim Thành, Hải Dương cho biết: "Lực lượng Công an thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người dân chúng tôi chấp hành tốt quy định của việc phòng chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, ngoài ra nhắc nhở người đến mua hàng thực hiện tốt công tác phòng dịch."

Với 03 tổ công tác, 36 thành viên, được trang bị nhiều xe chuyên dụng và các phương tiện cần thiết khác, tổ công tác đã lưu động, thực hiện nhiệm vụ truyên truyền trên nhiều tuyến, địa bàn và các khu dân cư.

Đối với những nơi có dịch, những nơi kinh doanh buôn bán, ngoài tuyên truyền bằng loa phóng thanh được gắn trên xe chuyên dụng, các thành viên của tổ công tác cũng xuống trực tiếp nhắc nhở, chấn chỉnh người dân chấp hành nghiêm chỉnh trong công tác phòng dịch. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, tổ công tác cũng trực tiếp lập và xử lý vi phạm hành chính theo chức năng, thẩm quyền được giao.

Trung tá Vũ Bá Vương, Cán bộ phòng Cảnh sát PCCC, Tổ trưởng tổ tuyên truyền, XLVPHC trong công tác phòng chống dịch Covid 19 cho biết: "Tổ công tác được chia thành 4 ca, mỗi ca 3 đồng chí, thực hiện việc tuyên truyền lưu động trên tất cả các địa bàn, trong đó ưu tiên những nơi có dịch, ngoài việc tuyên truyền chúng tôi cũng kịp thời xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trong công tác phòng dịch."

Ngoài việc tuyên truyền, Tổ công tác còn có chức năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra cơ động đảm bảo ANTT, phối hợp giải quyết các tình huống phức tạp về ANTT, an toàn giao thông tại các Chốt kiểm soát dịch bệnh của các cấp, các khu vực cách ly, phong tỏa, các bệnh viện dã chiến.

Thượng tá Nguyễn Thị Dương, Phó trưởng phòng Tham mưu tổng hợp cho biết: "Tổ công tác sẽ cơ động, tuần tra trên các tuyến đường để phát hiện, xử lý hoặc phối hợp với các lực lượng chức năng ở địa phương xử lý các hành vi VP có liên quan đến phòng chống dịch Covid trên địa bàn toàn tỉnh."

Dự báo tình hình dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương sẽ còn có nhiều diễn biến phức tạp. Việc triển khai và duy trì hoạt động của tổ tuyên truyền, xứ lý vi phạm hành chính về phòng chống dịch bệnh sẽ giúp lực lượng Công an thực hiện tốt được nhiệm vụ kép là vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa đảm bảo ANTT trên các địa bàn.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm