Chủ Nhật, 05/05/2024 09:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Bạn hỏi luật sư trả lời

Một số vấn đề pháp lý liên quan đến ủy quyền

Hỏi: Giấy ủy quyền và hợp đồng ủy quyền có giống nhau không?

Trả lời: Theo quy định của BLDS năm 2015 thì cá nhân, ph áp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ những trường hợp pháp luật quy định họ phải tự mình xác lập, thực hiện giao dịch đó. Về hình thức ủy quyền, bên cạnh hình thức ủy quyền bằng văn bản dưới dạng Hợp đồng ủy quyền, thì trong thực tiễn hình thức Giấy ủy quyền cũng được sử dụng khá phổ biến. Về nội hàm của Hợp đồng ủy quyền, BLDS 2015 đã có quy định cụ thể tại Điều 562.

Còn về Giấy ủy quyền, hiện chưa có bất kỳ quy định nào xác định nội hàm hay bản chất pháp lý của loại văn bản này để phân biệt với Hợp đồng ủy quyền. Tuy vậy, thuật ngữ này đã được pháp luật trực tiếp hoặc gián tiếp đề cập đến như một hình thức khác của văn bản ủy quyền. Cụ thể:

Trong lĩnh vực công chứng, trước đây việc chứng nhận Giấy ủy quyền được quy định tại Điều 48 Nghị định số 75/2000/NĐ-CP hay tại điểm d khoản 4 Điều 24 Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch cũng quy định “Chứng thực chữ ký trong Giấy ủy quyền đối với trường hợp ủy quyền không có thù lao, không có nghĩa vụ bồi thường của bên được ủy quyền và không liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng bất động sản".

Hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào quy định rõ nội hàm của Giấy ủy quyền để phân biệt với Hợp đồng ủy quyền. Về bản chất, dù việc ủy quyền được thể hiện dưới bất kỳ văn bản nào, Hợp đồng ủy quyền hay Giấy ủy quyền đều là quan hệ hợp đồng, được hình thành trên những nguyên tắc của quá trình giao kết hợp đồng dân sự, thể hiện hai bên thỏa thuận về việc thực hiện công việc và bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền.

Hỏi: Tôi có căn nhà cho thuê nhưng sắp tới tôi phải vào miền nam ở với con cháu thời gian dài, tôi muốn ủy quyền cho người nhà thay tôi giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến việc thuê nhà này thì tôi phải ủy quyền như thế nào, làm giấy ủy quyền viết tay được không hay là phải có công chứng chứng nhận?

Trả lời: Theo quy định tại Luật Nhà ở 2014, chủ sở hữu nhà ở được ủy quyền quản lý nhà ở, ủy quyền thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật này. Do đó, bác có thể ủy quyền cho người nhà để giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến quản lý nhà ở, bao gồm việc cho thuê nhà.

Theo Điều 122 Luật nhà ở 2014 thì Hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở không bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng là do nhu cầu các bên. Tuy vậy, bác cũng có thể yêu cầu công chứng hợp đồng ủy quyền, bởi Hợp đồng khi được công chứng sẽ có giá trị chứng cứtrong trường hợp phát sinh tranh chấpnhững tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh

Hỏi: Nếu người muốn ủy quyền lại đang ở nước ngoài và có nhu cầu ủy quyền cho người khác đang sinh sống ở Việt Nam để thay họ giải quyết các thủ tục, quyền lợi của họ ở trong nước thì họ có thể ủy quyền qua giấy hay là phải về Việt Nam để trực tiếp làm hợp đồng ủy quyền?

Trả lời: Trong trường hợp này, hợp đồng ủy quyền giữa bên ủy quyền và bên được ủy quyền có thể được công chứng ở hai nơi khác nay theo quy định tại khoản 2, Điều 55 Luật Công chứng năm 2014: “Trong trường hợp bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể đến cùng một tổ chức hành nghề công chứng thì bên ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng hợp đồng ủy quyền; bên được ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền này, hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền.”

Theo Điều 78 Luật Công chứng 2014 quy định:

“1. Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài được công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản, văn bản ủy quyền và các hợp đồng, giao dịch khác theo quy định của Luật này và pháp luật về lãnh sự, ngoại giao, trừ hợp đồng mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng bất động sản tại Việt Nam.”

Theo các quy định nêu trên, người ủy quyền đang ở nước ngoài không phải về Việt Nam để trực tiếp làm hợp đồng ủy quyền, mà có thể đến Đại sứ quán của Việt Nam tại nước đó để tiến hành công chứng hợp đồng ủy quyền sau đó gửi hợp đồng đó về Việt Nam cho người được ủy quyền. Sau đó, người được ủy quyền ở Việt Nam đến tổ chức hành nghề công chứng ở Việt Nam để công chứng tiếp trên hợp đồng ủy quyền đó để hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền.

(Luật sư Phạm Thị Thu- Giám đốc Công ty luật số 1 Hà Nội )

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Xem thêm