Thứ Tư, 08/05/2024 08:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thực thi quyền 24h

Quảng Ninh: Cai nghiện tại cộng đồng còn nhiều khó khăn

Số người nghiện ma túy và tỷ lệ người nghiện gây án tăng cao, nhất là một số vụ án giết người do “ngáo đá” thời gian qua khiến công tác phòng, chống tệ nạn nghiện ma tuý càng trở nên cấp bách, trong khi đó công tác cai nghiện gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí, cơ sở vật chất ở nhiều địa phương chưa bảo đảm. Hiện nay các địa phương trên cả nước đều tăng cường triển khai cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định 94/2010 của Chính phủ. Mục đích của cai nghiện ma túy  theo hình thức này nhằm giúp người nghiện không bị cách ly khỏi xã hội, không làm gián đoạn học tập hay làm việc của người cai nghiện cũng như giảm sự kỳ thị của cộng đồng. Tuy nhiên công tác tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng ở nhiều xã, phường hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Theo thống kê của Công an tỉnh Quảng Ninh, đến hết tháng 4 năm 2017, trên địa bàn tỉnh có hơn 3.000 người nghiện ma tuý, trong đó 555 người cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Quảng Ninh, còn tại cộng đồng, hiện đang có hơn 1.000 người đang tham gia điều trị nghiện bằng chất thay thế Methadone tại 5 cơ sở ở Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều, Vân Đồn. Đại tá Nguyễn Hải Phong cho biết, đáng chú ý là số người nghiện mới các chất ma tuý dạng “đá” trong thanh, thiếu niên tại các địa bàn trọng điểm của tỉnh có xu hướng tăng, với  các biểu hiện mất kiểm soát hành vi, tiềm ẩn phát sinh vụ việc nghiêm trọng khiến công tác quản lý, xử lý gặp nhiều khó khăn: “Trong năm 2016 và đầu năm 2017, tỉnh Quảng Ninh xảy ra nhiều vụ án lớn có tính chất hình sự, trong đó phần lớn các đối tượng này đều là những đối tượng nghiện ma túy lâu năm, đặc biệt là nghiện ma túy dạng đá. Ví dụ như vụ đối tượng Nguyễn Trung Dũng đã giết 4 bà cháu ở thành phố Uông Bí do sử dụng ma túy đá, gây rúng động dư luận thời gian qua”.

Tổ chức dạy nghề cho người cai nghiện ma túy (Ảnh minh họa)

Hiện tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục duy trì và tổ chức hoạt động 10 câu lạc bộ sau cai nghiện, 6 điểm tư vấn, hỗ trợ người nghiện ma tuý tại cộng đồng, mô hình CLB “Hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng”. 6 tháng đầu năm 2017, các câu lạc bộ đã tổ chức hàng chục buổi sinh hoạt nhóm, toạ đàm, tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm; các kỹ năng phòng tái nghiện, xây dựng cuộc sống gia đình, giúp đỡ người cai nghiện tham gia sinh hoạt với gần 1.000 lượt người tham dự. Mặc dù đã có những kết quả bước đầu, song nhìn chung hiệu quả của công tác cai nghiện, quản lý đối tượng tại cộng đồng chưa thực sự hiệu quả. Ông Trần Thanh Bình, phó Chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội,  Sở Lao động Thương binh-Xã hội tỉnh Quảng Ninh cho biết, nguyên nhân chủ yếu do người nghiện và gia đình người nghiện ma tuý không tự nguyện khai báo, đăng ký cai nghiện tự nguyện. Điều kiện cơ sở vật chất, nhân sự, kinh phí, chế độ, chính sách cho công tác cai nghiện tại cộng đồng hạn hẹp. Hiện người nghiện ma tuý đi cai nghiện tự nguyện, cai nghiện bắt buộc tập trung tại cơ sở cai nghiện ma tuý thì được hỗ trợ toàn bộ kinh phí, trong khi cai nghiện tại cộng đồng không được hỗ trợ (trừ đối tượng thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội). "Nhiều trường hợp cai nghiện tại cộng đồng không thành công mà ngược lại gây ra những hậu quả vô cùng nguy hiểm, thậm chí là gây ra các vụ án mạng, thảm án cùng một lúc giết chết nhiều người. Do trong quá trình cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, người nghiện có khả năng gặp gỡ, tiếp xúc với các đối tượng xấu, nếu không được quản lý, giám sát chặt chẽ từ phía gia đình và địa phương sẽ rất khó cai thành công", ông Bình nói.

Trên thực tế, quản lý, hỗ trợ sau cai nghiện ma tuý được địa phương nào thực hiện tốt thì hiệu quả rõ rệt. Đơn cử như TP Cẩm Phả, hiện thành phố đang duy trì mô hình điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện và tái hoà nhập cộng đồng tại phường Cẩm Sơn, Cửa Ông. Duy trì CLB quản lý sau cai tại phường Cẩm Đông, Cẩm Tây, Cẩm Thạch, mỗi CLB có 22 thành viên. Điển hình như CLB “Thân thiện” tại phường Cẩm Đông có 18 người sau cai nghiện đã có việc làm, thu nhập ổn định. Hay CLB “Bạn giúp bạn” phường Cẩm Tây đã được UBND phường và 1 doanh nghiệp hỗ trợ máy sản xuất đá viên sạch phân phối trên địa bàn thành phố. Sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, cộng đồng xã hội đối với người nghiện ma tuý là rất quan trọng. Qua đó, giúp họ xoá bỏ mặc cảm, phòng, chống tái nghiện ma tuý. “Trước những khó khăn trong công tác cai nghiện thì được sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở, Trung tâm đã đẩy mạnh biện pháp tuyên truyền , xây dựng các mô hình cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng thông qua các mô hình tại các địa bàn xã, phường. Đồng thời, cai nghiện ở Trung tâm bắt buộc thì chúng tôi cũng đã có nhiều biện pháp thay đổi nhằm nâng cao hiệu quả cai nghiện”, ông Trần Thanh Bình- Phó Giám đốc Trung tâm cai nghiện tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Để nâng cao hiệu quả cai nghiện ma tuý tại cộng đồng, cần triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma tuý trên cả ba lĩnh vực: Giảm cung, giảm cầu, giảm hại. Trong đó, cộng đồng trước hết tập trung làm tốt công tác quản lý đối tượng sau cai nghiện, hỗ trợ, giúp đỡ họ có việc làm, tái hoà nhập cộng đồng.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

(ANTV) - Với quyết tâm chiến lược “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng địch ở chiến dịch Điện Biên Phủ”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đoàn kết chặt chẽ, lập nên những chiến công vang dội, hoàn thành xuất sắc mục tiêu của chiến dịch. Trong thắng lợi đó, có phần đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND Việt Nam. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024); chương trình Tiêu điểm ANTT hôm nay, với sự tham gia của Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban – Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận, đánh giá về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng vĩ đại này.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

Xem thêm