Thứ Tư, 24/04/2024 23:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Những sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật trong năm 2019

(ANTV) - Năm 2019 sẽ khép lại, là một năm mà nền kinh tế Việt Nam có những diễn biến sôi động với nhiều sự kiện lớn, nhiều thành tựu nổi bật. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đó, vẫn còn không ít vấn đề mới nảy sinh, những thách thức đang dần lộ rõ.

1. Năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng GDP đạt trên 7%

Năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt trên 7% kể từ năm 2011. Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2019 đạt kết quả ấn tượng với tốc độ tăng 7,02%. Động lực chính của tăng trưởng kinh tế năm nay tiếp tục là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo - tăng 11,29% và các ngành dịch vụ thị trường. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam hoàn thành tất cả 12/12 chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

2. Năm thứ ba liên tiếp kiểm soát được lạm phát dưới 4%

Tính bình quân cả năm, CPI chỉ tăng 2,79%. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Mục tiêu kiểm soát lạm phát, giữ CPI bình quân năm 2019 dưới 4% đã đạt được trong bối cảnh điều chỉnh được gần hết giá các mặt hàng do nhà nước quản lý đặt ra trong năm 2019.

3. Tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt trên 500 tỷ USD

Tính đến ngày 30/12, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 514 tỷ USD, con số cao kỷ lục từ trước đến nay, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm 30 nước, vùng lãnh thổ có giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất toàn cầu. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam đạt thặng dư liên tục, trong 11 tháng năm 2019, thặng dư đã lên tới 10,94 tỷ USD. Trong đó, sản phẩm ngành chế biến chế tạo chiếm 84% trong cơ cấu hàng xuất khẩu.

4. Quốc hội thông qua nhiều quyết sách kinh tế

Năm 2019, 18 Luật và 27 Nghị quyết được Quốc hội thông qua nhiều quyết sách kinh tế quan trọng như: Luật đầu tư công sửa đổi, Luật chứng khoán, Luật thuế sửa đổi, 2 Nghị quyết cho phép Chính phủ đươc chọn Nhà đầu tư sân bay Long Thành. Đáng chú ý là các quyết sách ảnh hưởng tới người lao động cả nước đó là điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

5. Việt Nam - EU ký Hiệp định thương mại tự do

Sau 9 năm đàm phán, ngày 30/6, Việt Nam và EU đã chính thức ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA). Hiệp định mở ra cơ hội lớn cho thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU. Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới hơn 99% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất, đây cơ hội gia tăng xuất khẩu cho nhiều mặt hàng lợi thế như dệt may, nông thủy sản, đồ gỗ...

6. Dịch tả lợn châu Phi hoành hành

Dịch tả lợn Châu Phi có thể coi là đại dịch bùng phát mạnh nhất trong năm 2019, xảy ra tại 8.526 xã thuộc 667 huyện của 63 tỉnh, thành phố. Khoảng 6 triệu con lợn với tổng trọng lượng hơn 340.000 tấn đã bị tiêu hủy, chiếm khoảng 9% tổng trọng lượng lợn của cả nước. Việc thiếu hụt sản lượng đã đẩy giá thịt lợn tăng gần gấp đôi chỉ trong vòng vài tháng.

7.  Thị trường bất động sản 2019 - một năm nhiều biến cố

Thị trường bất động sản năm 2019 được đánh giá là một năm với nhiều gam màu xám, nổi cộm là tình trạng phân lô bán nền, lập dự án "ma". Các doanh nghiệp như Địa ốc Alibaba, Hoàng Kim Land, Hưng Thịnh Phát... đã lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng của khách hàng từ việc bán các dự án "tự vẽ".

Những tháng cuối năm, chủ đầu tư dự án Cocobay thông báo đến khách hàng dừng việc chi trả mức lợi nhuận 12% theo như đã cam kết đã kéo theo nỗi lo ngại vỡ trận căn hộ khách sạn - condotel sau thời gian bùng nổ mạnh mẽ.

8. Quyết liệt cuộc chiến phòng, chống gian lận, giả mạo xuất xứ

Năm qua, nhiều tên tuổi lớn như Asanzo,  Seven A.M,... đã bị phát hiện các hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn không đúng để tiêu thụ hàng hóa trong nước. Cùng với đó, không ít doanh nghiệp nước ngoài cũng lợi dụng xuất xứ Made in Vietnam nhằm lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại... Ngay lập tức, Chính phủ đã đưa ra Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng ngừa thương mại và gian lận xuất xứ. Và lần đầu tiên dự thảo thông tư về tiêu chí hàng Made in Vietnam được Bộ Công thương cũng đã được đưa ra.

9. Xét xử nghiêm minh những vụ án kinh tế, tham nhũng

Năm 2019 đã đưa ra xét xử nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng. Lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng, hai cựu bộ trưởng cùng bị bắt vì tội Nhận hối lộ trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần Công ty Nghe nhìn toàn cầu (AVG). Đây cũng là vụ án điển hình về khắc phục hậu quả, từ giai đoạn thanh tra, kiểm tra đã thu hồi hơn 8.000 tỷ đồng. Việc xét xử nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đã hiện quyết tâm cao độ của Đảng, Nhà nước trong phòng chống tham nhũng, củng cố niềm tin của nhân dân.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm