Thứ Bảy, 20/04/2024 07:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Vì nhân dân phục vụ

Người anh cả của Công an thành phố Ninh Bình

Trưởng thành từ sự cầu thị của bản thân

Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn, sinh ra và lớn lên tại quê hương Ninh Bình. Sau khi rời ghế nhà trường ở trường Đại học Cảnh sát, đồng chí được phân công về nhận nhiệm vụ công tác tại chính quê hương mình.  “Rời ghế nhà trường là vào Đại học cảnh sát, sau đó ra công tác là công tác tại đơn vị địa bàn cấp huyện. Trong suốt thời gian công tác tôi luôn luôn ở tuyến đầu, toàn những môi trường phức tạp nhất. Sau đó mới lên lãnh đạo”- Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn nói.

Trưởng thành từ anh lính trinh sát ở cơ sở, dần dần khẳng định bản thân và được tín nhiệm giữ các chức vụ, từ đội phó, đội trưởng, đến Trưởng Công an huyện, rồi nay là Trưởng Công an thành phố Ninh Bình, Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ với chúng tôi: Triết lý sống của anh rất đơn giản, đó là Làm việc. Ở đâu, làm việc gì cũng phải làm trước đã, làm đúng thì duy trì, mà làm sai thì kiên quyết sửa và làm việc gì cũng phải cố gắng hết sức, hết mình. Anh bảo: “Có những việc tưởng là không làm được nhưng quyết tâm cố gắng là vượt qua. Mà trong công việc là có tự trọng, không muốn để người khác nhắc. Bản thân tôi, nếu nói là cầu thị hiếu học gần như song hành trong tư duy, tư tưởng. Trong mọi hoàn cảnh đều thích học, thậm chí không cần biết học để làm gì. Không chỉ lĩnh vực công an, mà lĩnh vực nào cũng muốn tò mò, muốn học. Công tác công an đòi hỏi kiến thức xã hội, nên khi va chạm vào thì đó là một lợi thế.

 

Luôn luôn cầu thị, sẵn sàng tâm thế học ở bất cứ nơi đâu, bất cứ cương vị nào, thậm chí khi đã trở thành người lãnh đạo, Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn vẫn giữ cho mình niềm đam mê với kiến thức chính trị, với môn ngoại ngữ. Hàng ngày, anh luôn duy trì thói quen quãng đường từ nhà đến cơ quan được tận dụng để nghe các đoạn hội thoại bằng tiếng Anh nhằm củng cố kiến thức. Nhiều năm trước, khi mới được bổ nhiệm là Trưởng Công an huyện Nho Quan - địa bàn bán sơn địa, có diện tích tự nhiên lớn, nhiều tuyến giáp ranh và nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn cũng đã có nhiều ngày đêm bám sát địa bàn, tìm hiểu thật kỹ đặc điểm tình hình, tâm tư nguyện vọng để cùng cấp ủy, tiếp nhận những điểm mới, sự khác biệt của mỗi địa phương, từ đó cùng lãnh đạo Công an huyện đề ra những biện pháp công tác phù hợp. Đến nay, là Trưởng Công an thành phố Ninh Bình - trung tâm hành chính - kinh tế - văn hóa của cả tỉnh, nhưng đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn vẫn luôn tràn đầy năng lượng; lúc nào cũng nung nấu ý tưởng và quyết liệt với mỗi mặt công tác.

Sáng tạo trong từng phần việc

Ít ai ngờ được rằng, ngay khi mới về nhận nhiệm vụ, vừa bận rộn nắm tình hình cơ cấu tổ chức, đặc điểm bộ máy đơn vị phụ trách, Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn lại cũng đặc biệt nhanh chóng triển khai phương án: thay đổi bộ mặt cảnh quan đô của Công an thành phố với mong muốn xây dựng một bộ máy toàn diện . Do đó “Việc khi nhận công tác ở Công an thành phố Ninh Bình, không phải quan tâm đến án mà là kỷ luật, kỷ cương, xây dựng văn hóa con người nhân văn. Khi ổn định mọi người vào quân kỷ rồi bắt đầu mới tập trung trấn áp. Trấn áp thì không đi từ tội phạm mà đi từ quản lý nhà nước trước. Như vậy có một xã hội, một mặt bằng tốt thì mới chuyển sang đấu tranh trấn áp mới là cuối cùng” - Đại tá Nguyễn Quốc Tuân nói. Từ cá tính của bản thân, người anh cả của Công an thành phố Ninh Bình luôn là người mạnh dạn thử nghiệm mô hình mới, linh hoạt, chủ động tranh thủ được sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương. Nổi bật là, công an thành phố Ninh Bình đã thành lập và phát triển tổ nữ Cảnh sát giao thông - những bông hồng vàng trên các tuyến đường.

Cùng với đó, Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn và lãnh đạo Công an thành phố đặc biệt quan tâm đến việc phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai mô hình “Camera an ninh” phục vụ kịp thời công tác điều tra, xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn; chỉ đạo hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường bằng công nghệ thông tin. Đến nay, hệ thống camera đã được lắp đặt tại 100% trục đường chính; nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm, được dư luận đồng thuận, ủng hộ cao. Nhiều người dân ở tổ dân phố cảm thấy rất vui và yên tâm, tiếp tục đóng góp nguồn kinh phí để lắp thêm camera. Trực tiếp Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn là chủ nhiệm đề tài sáng kiến mô hình An toàn bệnh viện; chỉ đạo ra mắt và duy trì hoạt động của trang Fanpage Công an thành phố Ninh Bình. Với nội dung phong phú, cách xây dựng tin, bài, video phản ánh vụ việc đa dạng, sắc nét, chỉ trong hơn 1 năm đưa vào hoạt động, đã thu hút gần 34.000 lượt theo dõi; có những tin tức, bài tuyên truyền cảnh báo và video ghi lại hành trình phá án của lực lượng điều tra đạt hàng nghìn lượt xem trong vài giờ đăng tải. Trung tá Hoàng Văn Bắc, Cán bộ Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm kinh tế, ma túy, môi trường, Công thành phố Ninh Bình chia sẻ: ban đầu khi tiếp xúc nghĩ rằng thủ trưởng khó tính, nhưng rồi tiếp xúc nhiều mới thấy anh là con người tình cảm;  không bao giờ áp đặt ý kiến với cấp dưới, không phê bình gay gắt, mà luôn chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu của cán bộ để anh em phấn đấu.

Xây dựng một Công an thành phố đầy nhân văn

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết, linh hoạt và trách nhiệm của Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn, năm 2021, Công an Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất về những thành tích trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng Công an Nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, vào trụ sở Công an TP. Ninh Bình điểm đầu tiên đập vào mắt là có hàng trăm cây hoa hồng đua nhau khoe sắc. Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn bảo: Sau khi trồng, hoa nở thì anh có nói vui với cán bộ chiến sĩ theo lời một bài hát là: “Dù rằng đời ta thích hoa hồng kẻ thù buộc ta ôm cây súng”. Nghĩa là mỗi cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Ninh Bình luôn xác định, các cán bộ chiến sĩ cùng là những con người bình thường, mang những tấm lòng nhân văn, không phải là những cỗ máy máu lạnh, hay sát thủ chỉ những trường hợp bất đắc dĩ chúng ta mới phải buộc phải làm để giữ gìn kỷ cương an ninh trật tự trên địa bàn.

Mai Hoa

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

Xem thêm