Thứ Năm, 25/04/2024 19:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Vì nhân dân phục vụ

Những con chữ thức tỉnh lương tri

Lê Dung
 

Lớp học đặc biệt

11 năm thâm niên trong ngành thì có tới 10 năm Đại úy Chử Thị Hồng gắn bó với những lớp học xóa mù chữ ở trại giam Yên Hạ. Chị bảo: Giáo trình dạy cho các phạm nhân được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Yên cung cấp theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ở đó quy định rõ nội dung bài giảng, số tiết dạy theo sách giáo khoa nhưng không như những học sinh phổ thông; phần đông phạm nhân ở lớp xóa mù có độ tuổi cao, tiếng kinh không sõi; việc nghe giảng và tiếp thu kiến thức ở một số người rất hạn chế. Bên cạnh đó, do tâm lý từng phạm tội nên sự buông xuôi, buồn chán là điều rất dễ gặp phải ở các phạm nhân khi lên lớp “Dậy ở đây rất khó khăn vì nhiều phạm nhân người dân tộc, vùng sâu, vùng xa, tiếng Kinh không sõi.  Chúng tôi vừa dạy, vừa cảm hóa phạm nhân. Nhiều phạm nhân không muốn học nhưng chúng tôi quá trình học, chúng tôi giải thích cho phạm nhân thì các anh tiếp thu tốt, viết được thư về cho gia đình. Chúng tôi cũng sửa lỗi chính tả cho phạm nhân để họ hoàn chỉnh bức thư cho gia đình”.

 

Kiên trì, nhẫn nại là đức tính cần thiết nhất khi đứng lớp ở đây. Để làm được điều ấy, người cán bộ làm công tác quản giáo phải thật sự tận tâm. Đại úy Chử Thị Hồng đã chia sẻ với chúng tôi như thế. Rồi chị kể cho chúng tôi nghe rất nhiều những câu chuyện chân thực, cảm động về tình người trong các con chữ. Đó là những đêm trắng phạm nhân ngồi trong buồng giam tự học; là nỗi vui sướng vỡ òa khi những con người từng lầm lỗi tự viết được tên mình; là hạnh phúc của cô giáo Hồng khi phạm nhân nhờ chị soát lỗi chính tả cho bức thư họ viết gửi gia đình: “Những năm trước có phạm nhân còn viết thư cảm ơn cô, cám ơn cô đã dạy chữ để viết thư cho gia đình. Sau này có phạm nhân gặp cô còn cám ơn cô”.

 

Với cô giáo Chu Thị Thu, gắn bó 2 năm với Trại giam Yên Hạ; Thu hiểu phần nào những khó khăn, vất vả của cán bộ quản giáo khi nơi đây luôn có khoảng 3000 phạm nhân cải tạo. Là trợ giảng cho Đại úy Chử Thị Hồng, những ngày đầu bỡ ngỡ Thu đánh vật với con chữ khi dạy cho số phạm nhân người dân tộc không biết tiếng Kinh hay những phạm nhân không muốn học và bất cần đời. Tuy nhiên, khó khăn đó chỉ là chuyện thường ngày bởi hơn hết là tình yêu mà chị dành cho công việc và trách nhiệm xã hội của một cô giáo trẻ: “Không như trẻ con chỉ học học học, họ nghĩ đến nhiều thứ như việc lao động, gia đình... Tâm lý của họ bất ổn lắm. Với lại nhiều phạm nhân không biết tiếng Kinh nên mình phải kiên trì thôi, kiên trì từng tí một; mỗi ngày một chút thì dần dần họ cũng biết chữ”.

 

Điều kỳ diệu đằng sau những con chữ

Do khoảng 17% phạm nhân ở Yên Hạ không biết đọc, biết viết nên mỗi năm trại mở 2 lớp xóa mù chữ, mỗi lớp 35 phạm nhân. Sau một năm miệt mài học tập, có đến hơn 95% phạm nhân tốt nghiệp lớp này với khả năng đọc và viết thành thạo. Con số đó chưa phải đã nói lên tất cả bởi đằng sau những tháng ngày nhọc nhằn học chữ; sau ánh sáng của tri thức là sự thức tỉnh lương tri nơi những con người từng lầm lỗi. Như Sùng A Páo, sinh năm 1993 ở thôn Thung Ẳng, xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, Páo vào trại Yên Hạ tháng 8-2021 thì đến tháng 9-2022, anh tham gia lớp học xóa mù chữ. Do tuổi trẻ, khá nhanh nhẹn, lại ham học hỏi Sùng A Páo được bầu làm lóp trưởng. Sau hơn 4 tháng làm quen với con chữ, đến nay, Páo đã có thể đọc và viết tên mình: “Lúc đầu mới học khó nhưng giờ biết rồi thì thấy không khó lắm, cô giáo dạy được”.

 

Nói chưa sõi tiếng Kinh song giờ đây, Sùng A Páo đã có thể đọc, viết tên mình và tên của những người mà anh yêu thương. Việc đọc chữ đã giúp Páo cũng như nhiều phạm nhân trong lớp tiếp cận nhanh hơn, nhiều hơn với các thông tin trên đài, báo và các chương trình truyền hình. Cũng từ đây, anh nâng cao nhận thức, thấy được việc làm sai trái và nguy hiểm của bản thân “Không biết gì, nghĩ sai thì mới đi làm sai thôi. Giờ ở trong này mới thấy thương vợ con, gia đình. Chỉ khuyên người trong bản, trong nhà thì làm đúng nhà nước thôi, ma túy bỏ đi, làm đúng như thế thôi”.

 

Khác với Sùng A Páo, Hồ Bảo Vân (SN 1987) từng mang án chung thân vì tội giết cướp. Lúc mới vào trại, Vân ngang tàng và bất cần, anh thường xuyên vi phạm nội quy. Sau khoảng thời gian vất vả ban đầu, các cán bộ quản giáo đã dần cảm hóa Vân. Nhờ cải tạo tốt, anh 2 lần được giảm án. Vân chia sẻ: Những câu chuyện về gia đình đặc biệt về người mẹ mà Hồ Bảo Vân rất mực yêu thương đã lay động trái tim anh. Từ một người không biết đọc biết viết, sau 1 năm tham gia lớp xóa mù chữ; năm 2017, Hồ Bảo Vân đã viết những dòng thư đầu tiên cho mẹ. Và hạnh phúc vỡ òa khi Vân nhận được thư của bà. Bức thư được Vân cất giữ cẩn thận suốt 5 năm qua đã trở thành nguồn độc lực cho anh trong những phút yếu lòng.

 

Hồ Bảo Vân, Sùng A Páo chỉ là 2 trong hàng trăm phạm nhân đã tìm thấy ánh sáng của tri thức từ lớp học xóa mù chữ. Từ sự tận tâm và tình yêu thương của các thầy cô giáo, các cán bộ quản giáo trại giam Yên Hạ; những con chữ đã phần nào đánh thức lương tri và tính bản thiện trong những con người từng một thời lầm lỗi để rồi từ đó, họ nỗ lực cải tạo, vươn lên làm lại cuộc đời.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Xem thêm