Chủ Nhật, 12/05/2024 06:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bình Phước: Tiêu huỷ hàng ngàn mét khối gỗ theo cách...tự mục?

(ANTV) - Tiêu huỷ hàng ngàn mét khối gỗ lâm sản tồn đọng tại các dự án theo hình thức tự mục, nhưng đồng thời lại chi trả hơn 11 tỷ đồng cho các doanh nghiệp chịu trách nhiệm xử lý số lâm sản này. Những quyết định tưởng chừng như vô lý nhưng lại có thật của UBND tỉnh Bình Phước đang khiến dư luận phải đặt ra nhiều câu hỏi trong việc quản lý cũng như bảo vệ rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh.

Hàng trăm mét khối gỗ còn sót lại có đường kính từ 20cm đến hơn 150cm nằm la liệt tại một bãi tập kết ngay cửa rừng thuộc tiểu khu 363 nông lâm trường Tân Lập, huyện Đồng Phú. Thật khó tin khi tất cả số gỗ này hiện chỉ đang nằm chờ mục.

Theo công văn số 3911 của UBND tỉnh Bình Phước kí vào ngày cuối cùng của năm 2019, thì số gỗ này được cho là gỗ đã hư hỏng, mục nát và không thể sử dụng được, nên UBND tỉnh đã thuận chủ trương tiêu huỷ bằng cách để tự mục tại hiện trường.

Trong khi đó, người dân tại địa phương lại có những nhận định khác. Ông Trần Đức Lý, ấp Thạch Màn, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cho biết: "Nếu là người dân thì còn sử dụng được rất nhiều. Như đống gỗ để cho tự mục nát bây giờ còn rất nhiều cây tốt còn sử dụng được. Nhưng đây là do chính quyền buông lỏng quản lý nên công ty được khai thác khu rừng này đã chở gỗ lâm sản đi bán hết rồi”.

Tương tự bãi gỗ trên, bãi gỗ đang được tập kết tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước chỉ còn lại hơn 100m3, và cũng đang bị mục nát gần hết. Hàng trăm mét khối gỗ ở hai bãi gập kết trên chỉ là con số nhỏ còn sót lại trong hơn 8 ngàn mét khối gỗ được UBND tỉnh Bình Phước cho tiêu huỷ bằng hình thức tự mục.

Gỗ thì chờ mục nhưng nghịch lý hơn là trước đó, UBND tỉnh Bình Phước đã ra công văn số 1817 chi trả 11,6 tỷ đồng cho các doanh nghiệp mua gỗ tận thu và xử lý lâm sản tồn đọng.

Được biết, hơn 8 ngàn mét khối gỗ này là số lượng lâm sản được tổ công tác kiểm tra gỗ và lâm sản thuộc các dự án trên địa bàn tỉnh Bình Phước với sự tham gia của các sở, ngành của tỉnh kiểm tra thực tế và tham mưu, đề nghị UBND tỉnh Bình Phước xem xét, quyết định tiêu hủy.

Số lâm sản này thuộc 3 dự án bao gồm: Dự án trồng cao su tạo quỹ phục vụ bảo tồn khu di tích lịch sử căn cứ bộ chỉ huy quân giải phóng miền Nam Việt Nam; Dự án chuyển đổi diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp sang trồng cao su và dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp. Tất cả đều là những dự án chuyển đổi từ rừng nghèo kiệt sang trồng cao su.

Ông Trần Văn Lộc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát riển nông thôn tỉnh Bình Phước cho biết: Hiện nay Ủy ban tỉnh đã có chủ trương cho thanh lý toàn bộ số lượng gỗ hơn 8000m3, trong đó có hơn 1.047m3 đã chuyển về kho giao Công ty cao su Bình Phước tổ chức đấu giá không có người mua, để thời gian gỗ càng ngày càng mục. Số lượng củi hơn 500m3 thời gian để trong hiện trường qua kiểm tra gỗ cũng bị hư hỏng và mục nát.

8000m3 gỗ, một con số không hề nhỏ nếu đem ra quy đổi ra tiền và càng lớn hơn khi đem so sánh với giá trị mà nó đem lại khi đang còn là những cây rừng tươi tốt. Tiền mất, rừng cũng mất, nhưng trách nhiệm của những người liên quan thì chỉ là "kiểm điểm, rút kinh nghiệm”.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hà Nam: Sẵn sàng cho Hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Hà Nam: Sẵn sàng cho Hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Đến thời điểm hiện tại, 100% các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp huyện năm 2024. Mỗi đơn vị, địa phương đã lựa chọn ra 02 đội thi có thành tích cao nhất để nỗ lực luyện tập, sẵn sàng hướng tới Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh.

Đăng nhập trái phép vào tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền, cựu nhân viên ngân hàng bị khởi tố

Đăng nhập trái phép vào tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền, cựu nhân viên ngân hàng bị khởi tố

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Ngày 11/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố, bắt tạm giam Lò Minh Phương, trú TP Sơn La, nguyên Nhân viên Ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viên thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Sơn La: Xác minh clip bé gái 8 tuổi bị chặn đường hành hung dã man

Sơn La: Xác minh clip bé gái 8 tuổi bị chặn đường hành hung dã man

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Công an thị trấn Ít Ong, huyện Mường La (Sơn La) đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người phụ nữ đánh đập dã man bé gái 8 tuổi dẫn đến tinh thần hoảng loạn. Được biết, người phụ nữ trên là giáo viên mầm non hiện đang công tác trên địa bàn thị trấn.

 Nhân dân phối hợp bắt tại trận tên cướp tiệm vàng

Nhân dân phối hợp bắt tại trận tên cướp tiệm vàng

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, nhờ công tác xây dựng phong trào toàn dân báo vệ an ninh Tổ quốc, cùng với sự quản lý chặt chẽ địa bàn của Công an huyện Bến Lức, tỉnh Long An nên các loại tội phạm nhất là các đối tượng cướp, cướp giật hầu hết đều bị bắt giữ ngay sau khi gây án.

Công an thành phố Cần Thơ quán triệt, triển khai 2 luật

Công an thành phố Cần Thơ quán triệt, triển khai 2 luật

Chính trị 11/05/2024

(ANTV) - Công an thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành Luật Căn cước và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố chủ trì Hội nghị.

Xem thêm