Thứ Sáu, 18/10/2024 11:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Quần đảo hẻo lánh ở Scotland khởi sắc nhờ công nghệ 5G

(ANTV) - Những người dân sinh sống trên một quần đảo hẻo lánh tại Scotland đang chứng kiến một sự khởi sắc chưa từng thấy về kinh tế, khi khu vực vùng sâu vùng xa này mới đây đã được chọn là địa điểm thử nghiệm ứng dụng công nghệ internet băng tầng cao 5G vào lĩnh vực nông nghiệp sản xuất.

Quần đảo Orkney, nằm ở phía Nam bờ biển Scotland là một trong những địa điểm xa xôi hẻo lánh nhất nước Anh. Với dân số khá khiêm tốn, chỉ 20,000 người sống trên cụm 20 đảo nhỏ. Thế nhưng quần đảo này có thể sẽ trở thành một trong những địa điểm có kết nối tốt hơn bất kì nơi nào trên thế giới, nhờ vào công nghệ 5G.

Mới đây, quần đảo Orkney đã được chọn làm địa điểm thử nghiệm ứng dụng kết nối internet tốc độ cao vào sản xuất. Đây là dự án liên kết của Chính phủ Anh với doanh nghiệp tư nhân Cisco Systems, có tên là 5G RuralFirst. Nhưng việc phát triển kinh tế với những người ngư dân, nông dân tại đây quả thật là một thử thách. Bởi họ thường xuyên phải đối mặt với mưa to gió lớn.

Quá trình đánh bắt, chăn nuôi cá tại Orkney từ trước đến nay luôn hoạt động ở quy mô nhỏ do lo ngại ảnh hưởng của thời tiết và nguồn nhân lực hạn hẹp. Tuy nhiên, sự xuất hiện của công nghệ 5G, đã đem đến cơ hội và hơi thở mới cho quần đảo này và cho cả thế giới thấy, tiềm năng kinh tế của khu vực vùng sâu vùng xa khi được trang bị công nghệ hiện đại. Năm 2018, công ty nuôi cá Scotland cung cấp 27,500 tấn cá hồi và 7 trong số 40 trang trại nuôi cá của công ty đặt tại tại quẩn đảo Orkney.

Cũng ở trên quần đảo Orkney, một công ty chưng cất rượu cũng đang ứng dụng công nghệ 5G vào sản xuất. Chỉ với một chiếc Ipad trên tay, những nhân viên tại công ty Scapa Whisky, đã có thể giám sát quá trình sản xuất rượu từ xa.

Chương trình 5G RuralFirst bắt đầu từ tháng 3 năm 2018 đến tháng 9 năm nay. Và những thành công của các doanh nghiệp này dự báo một cuộc chạy đua công nghệ trong tương lai trong tất cả các loại hình kinh doanh. Không chỉ tại quần đảo Orkney, tập đoàn Cisco đồng sở hữu dự án 5G RuralFirst cũng đã ứng dụng thành công tại các vùng quê khác tại Anh.

Tác dụng của internet với đời sống con người là không thể phủ nhận. Với công nghệ 5G, người ta có thể hoàn toàn hy vọng đạt tới một tầm cao mới trong phát triển kinh tế xã hội. Mô hình nói trên không chỉ khả thi ở Anh Quốc, mà hoàn toàn có thể ứng dụng tại nhiều nước nông nghiệp trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ân xá và góc nhìn của phạm nhân về tính ưu việt của Nhà nước Xã hội chủ nghĩa

Ân xá và góc nhìn của phạm nhân về tính ưu việt của Nhà nước Xã hội chủ nghĩa

Xã hội 18/10/2024

(ANTV) - Ân xá không chỉ là một chủ trương mang đầy tính nhân văn, mà chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, nhà nước Việt Nam đối với những người bị thi hành án phạt tù còn thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Việc Chủ tịch nước xét đặc xá, tạo điều kiện cho các phạm nhân có thành tích cải tạo tốt, sớm hòa nhập cộng đồng được thực hiện thường xuyên liên tục hằng năm vào các dịp lễ, Tết có ý nghĩa to lớn đối với người từng vi phạm pháp luật, là cơ hội để họ sớm làm lại cuộc đời.

Triển khai đồng bộ các giải pháp về chống lãng phí

Triển khai đồng bộ các giải pháp về chống lãng phí

Chính trị 18/10/2024

(ANTV) - Bốn giải pháp trọng tâm về thực hiện công tác phòng, chống lãng phí đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đặc biệt nhấn mạnh trong bài viết mới đây nhất. Thông qua đó, người đứng đầu Đảng ta cũng đã khẳng định việc thực hiện các giải pháp chống lãng phí sẽ là một trong những nhân tố quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Lào và tham dự AIPA-45

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Lào và tham dự AIPA-45

Chính trị 18/10/2024

(ANTV) - Đúng 14 giờ chiều 17/10 theo giờ địa phương (cùng giờ Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến Thủ đô Vientiane, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 45 (gọi tắt là AIPA-45) từ ngày 17-19/10. Ngay sau khi đến Thủ đô Vientiane, tại Nhà Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào Say-som-phone Phomvihane đã chủ trì trọng thể Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Ngay sau lễ đón, hai Chủ tịch Quốc hội đã tiến hành hội đàm.

Công an xã giúp dân thu hoạch lúa

Công an xã giúp dân thu hoạch lúa

Xã hội 18/10/2024

(ANTV) - Bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm ANTT, lực lượng công an xã còn đang làm tốt công tác 4 cùng với nhân dân: cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc. Đặc biệt là ở địa bàn biên giới như huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, công tác này càng được cán bộ chiến sĩ thấm nhuần. Vào những ngày mùa, với phương châm “khi dân cần, khi dân khó, có công an” những cán bộ công an tại các xã biên giới luôn có mặt trên những cánh đồng, cùng hỗ trợ bà con thu hoạch thành quả sau vụ mùa vất vả.

Tinh thần Lý Tự Trọng và khát vọng thanh niên trong kỷ nguyên mới

Tinh thần Lý Tự Trọng và khát vọng thanh niên trong kỷ nguyên mới

Chính trị 18/10/2024

(ANTV) - Nhân 110 năm kỷ niệm ngày sinh của Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng, ngày 17/10, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Ban Thanh niên Công an Nhân dân đã phối hợp tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị “Tinh thần Lý Tự Trọng và khát vọng thanh niên trong kỷ nguyên mới” và Tuyên dương Bí thư chi đoàn tiêu biểu năm 2024.

Bệnh viện Bạch Mai tổ chức kỷ niệm 20 thành lập Trung tâm Huyết học và Truyền máu

Bệnh viện Bạch Mai tổ chức kỷ niệm 20 thành lập Trung tâm Huyết học và Truyền máu

Xã hội 18/10/2024

(ANTV) - Sáng 17/10, tại Hà Nội, Bệnh Viện Bạch Mai đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 thành lập Trung tâm Huyết học – Truyền máu và Hội nghị khoa học. Là một đơn vị hoàn chỉnh gồm cả điều trị, xét nghiệm chuyên sâu và cấp phát máu. Trung tâm đã và đang phát triển các kế hoạch chuyên môn, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, góp phần rất lớn cho Bệnh viện Bạch Mai trong điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

TP.HCM ưu tiên cải tạo, xây mới 16 chung cư

TP.HCM ưu tiên cải tạo, xây mới 16 chung cư

Kinh tế 18/10/2024

(ANTV) - TP.HCM ưu tiên cải tạo, xây mới 16 chung cư; Đề xuất trang bị trực thăng chữa cháy các cao ốc TP.HCM; Đấu thầy 128.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong quý 4;... là những chính sách mới có hiệu lực.

Xem thêm