Thứ Hai, 06/05/2024 20:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điều tra theo thư bạn đọc

Đồng Nai: Còn buông lỏng quản lý nước uống đóng bình

Trong đợt kiểm tra một số cơ sở sản xuất nước uống đóng bình ở thành phố Biên Hòa, tổ công tác liên ngành của Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đồng Nai và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phát hiện nhiều sai phạm. Tại Công ty TNHH thương mại - dịch vụ và sản xuất Hưng Gia Phát (ở số 122/32, đường Hoàng Minh Chánh, xã Hóa An, thành phố Biên Hòa), lực lượng liên ngành xác định công ty sản xuất 800 lít nước uống/ngày. Thời điểm kiểm tra công ty còn 150 bình thành phẩm loại 20 lít và hàng trăm chai nước uống đóng sẵn, nhưng bình nước thành phẩm để dưới nền nhà. Mặc dù nhân viên công ty được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng khi sản xuất nước không mang khẩu trang, không mặc đồng phục… Tại cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Công Hoan (tổ 13, ấp Bình Hóa, xã Hóa An do ông Phan Văn Hoan làm chủ), cơ quan chức năng phát hiện 120 bình thành phẩm loại 20 lít để dưới nền nhà, bình không đề ngày sản xuất và hạn sử dụng. Khu vực sang chiết có dấu hiệu không hoạt động, nền nhà nhếch nhác, bụi bám dày, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đèn chiếu sáng, đèn cực tím không hoạt động. Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình được phiếu kiểm nghiệm nguồn nước, giấy khám sức khỏe của công nhân và giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm. Lý giải về nguyên nhân chưa quan tâm đầy đủ công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ cơ sở viện lý do sản xuất còn ít, giá bán rẻ, mỗi bình nước bán ra thị trường có 7 nghìn đồng nên còn thiếu sót nhiều thứ. Tương tự, kiểm tra Công ty TNHH một thành viên Cảnh Hường (ở khu phố 3, phường Trảng Dài), cơ quan chức năng phát hiện 200 bình nước thành phẩm loại bình 21 lít không ghi ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng; nhiều bình để dưới nền nhà; công ty không có khu vực súc rửa và tiệt trùng chai, bình đựng sản phẩm; nhiều vỏ bình cũ được tận dụng đổ nước vào rồi đưa đi tiêu thụ. Công ty không sử dụng chất tẩy, rửa theo quy định để làm sạch bình mà chỉ tráng bình qua loa rồi đổ nước vào. Gần khu vực sản xuất nước uống, chủ cơ sở còn tận dụng nuôi nhốt chim bồ câu, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ cơ sở chưa cung cấp được giấy phép kinh doanh và các thủ tục, điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. "Giá bán mỗi bình nước của bọn em chỉ có 6 ngàn đồng, làm rồi trừ chi phí thì lời không đáng bao nhiêu, cái này coi như lấy công làm lời thôi", ông Nguyễn Xuân Cảnh, đại diện Công ty TNHH một thành viên Cảnh Hường lý giải.

Đại úy Bùi Trường Sơn, Phó đội trưởng Đội An toàn vệ sinh thực phẩm, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: "kết quả kiểm tra cho thấy hầu hết cơ sở sản xuất nước uống đóng bình đều có đủ thủ tục pháp lý về an toàn thực phẩm, nhân viên được tập huấn, nhận thức được pháp luật về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, một số cơ sở vì lợi nhuận đã không đầu tư theo quy trình được quy định. Ngoài cắt giảm các trang thiết bị, các khâu súc rửa, tẩy trùng bình đựng, một số cơ sở không có thiết bị phòng chống côn trùng, khử trùng vỏ bình theo đúng quy định".

Có một thực tế dễ nhận thấy là cả người trực tiếp cung ứng sản phẩm đến người sử dụng đều không biết nước trong bình có thực sự sạch hay không; không biết cơ sở sản xuất có làm đúng quy trình, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn như đã công bố; không cần biết cơ sở sản xuất ở đâu mà chỉ tin tưởng vào lương tâm, trách nhiệm của nhà sản xuất và các cơ quan quản lý. Ngoài ra, việc kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất nước uống đóng bình vẫn còn nhiều thiếu sót. Định kỳ trong năm, những cơ sở sản xuất nước uống đóng bình tự đưa nước thành phẩm đến cơ quan chức năng kiểm nghiệm các tiêu chuẩn, chất lượng đã công bố, đăng ký. Với cách thức sản xuất, bảo quản nước như một số cơ sở ít có uy tín trong thời gian qua, ai dám tin chắc nước thành phẩm do họ sản xuất ra sẽ được đưa đi kiểm nghiệm, hay lại lấy nước của các thương hiệu có uy tín để kiểm nghiệm.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh nước uống bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, bảo vệ nhà sản xuất có uy tín, ngoài việc tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm của nhiều cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý các cơ sở vi phạm tại địa phương mình nhằm nâng cao nhận thức chấp hành quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc tăng cường quản lý nhà nước là điều rất cần thiết và quan trọng trong việc quản lý mặt hàng thiết yếu này.

Hà Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Xem thêm