Thứ Tư, 24/04/2024 13:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Phía sau bản án

Bình Dương với công tác giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Tuổi trẻ nông nổi, ham chơi, anh Phạm Thái Bình (trú tại phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) bị bắt và xử phạt 30 tháng tù giam về hành vi gây rối trật tự công cộng. Những ngày chấp hành án phạt tù, được cán bộ quản giáo giáo dục, thấy được việc làm sai trái của mình, Bình tự nhủ khi được trở về sẽ phấn đấu trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội. Sau thời gian chấp hành án phạt tù về với gia đình, được sự quan tâm, động viên của gia đình và chính quyền địa phương, Phạm Thái Bình thay đổi hẳn. Không chỉ có một cửa hàng ăn nho nhỏ mang lại thu nhập ổn định, anh còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và luôn nỗ lực làm gương cho những bạn trẻ xung quanh mình. Ghi nhận nỗ lực đó của Thái Bình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh Niên Việt Nam đã tặng bằng khen cho anh trong cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”. Phạm Thái Bình chia sẻ: "Về địa phương được cán bộ PC81 Công an tỉnh Bình Dương tạo điều kiện. Khu phố tạo công ăn việc làm. Tâm lý của tôi và những người có hoàn cảnh như tôi ai cũng có sự mặc cảm với xã hội. Nhờ sự động viên của gia đình, bạn bè rồi các ban ngành, đoàn thể giúp tôi bớt dần đi mặc cảm và tái hòa nhập cộng đồng. Ban đầu tôi cũng buôn bán ở chợ chịu cực chịu khổ được chính quyền địa phương quan tâm, được theo dõi thấy cũng chịu khó làm ăn, buôn bán đồ ăn ở chợ, lực lượng Công an thì xóa án tích cho tôi trước thời hạn".

Phạm Thái Bình chỉ là một trong nhiều trường hợp từng lầm lỗi vươn lên làm lại cuộc đời ở Bình Dương. Theo thống kê, hàng năm, tỉnh Bình Dương đón nhận từ 400-900 đối tượng tù tha về địa phương. Từ năm 2011 đến năm 2017, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Uỷ ban nhân dân tỉnh, lực lượng công an các cấp tỉnh Bình Dương đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp lực lượng công an cơ sở tổ chức tiếp nhận gần 6.000 người người chấp hành xong án phạt tù về địa phương; bảo đảm 100% số người chấp hành xong án phạt tù về địa phương được lập hồ sơ quản lý; kịp thời tham mưu cho Uỷ ban nhân dân cấp xã phân công tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù…

Các thành viên CLB "Thắp sáng niềm tin" phường Hưng Định, thị xã Thuận An sinh hoạt định kỳ

Thời gian qua từ tỉnh đến các phường, xã đã có nhiều cách làm hay, sát với thực tiễn để giúp người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng. Cụ thể như trại tạm giam Công an tỉnh đã tăng cường công tác giáo dục, hỗ trợ pháp lý cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, giúp họ có kiến thức, kỹ năng hòa nhập cộng đồng, tìm kiếm việc làm. Từ năm 2012 đến năm 2017, trại tạm giam Công an tỉnh đã mở 60 lớp giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng cho 1.113 phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, giáo dục hỗ trợ thủ tục pháp lý cho 625 lượt phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù. Bên cạnh đó, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người chấp hành xong án phạt tù cũng như thể hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, thời gian thực hiện Nghị định 80/CP, Cục Thi hành án dân sự phối hợp các ngành tư pháp rà soát và lập hồ sơ miễn giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự cho người chấp hành xong án phạt tù được 182 hồ sơ với số tiền hơn 850 triệu đồng. Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh phối hợp Công an thành lập 68 Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” ở các huyện, thị, thành phố với 675 thành viên là người chấp hành xong án phạt tù, người chấp hành xong quyết định cai nghiện và cải tạo tại cơ sở giáo dục về cư trú tại địa phương. Các Câu lạc bộ đã tiến hành gần 700 đợt tuyên truyền, phát gần 300.000 tờ rơi, trên 2.000 poster tuyên truyền về đường lối, chủ chương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho người chấp hành án phạt tù về cư trú tại địa phương. Từ những cuộc tuyên truyền này,giúp những người lầm lỡ nỗ lực hòa nhập cộng đồng, tìm việc làm để ổn định cuộc sống, sống có ích cho gia đình và xã hội. Thượng tá Võ Thị Đạt, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp,  Công an tỉnh Bình Dương cho biết thời gian qua đơn vị đã tham mưu cho Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo chính quyền phường, xã tổ chức truyền thông phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ, Đài truyền thanh và Đoàn thanh niên kêu gọi các đối tượng tù tha về vào sinh hoạt chính trị với các tổ chức đoàn, hội, nhất là những hộ có tù tha về là nữ thì vào sinh hoạt để nghe những chính sách, những quyền lợi mà họ được hưởng,. Qua việc sinh hoạt trong các hội nhóm xã hội như vậy sẽ góp phần giúp những người này xóa đi những mặc cảm và họ sẽ cảm nhận được rằng xã hội vẫn còn quan tâm tới mình...

Dù vẫn gặp không ít khó khăn như vẫn thiếu công ăn việc làm cho các đối tượng đặc xá, tù tha; cấp ủy chính quyền có lúc có nơi chưa nhận thức rõ vai trò tầm quan trọng của công tác tái hòa nhập cộng đồng, một số mô hình cũng chưa thực sự phát huy hiệu quả rõ rệt, song Bình Dương xác định “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”, cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho những người một thời lầm lỗi có cơ hội làm lại cuộc đời, trở thành công dân tốt của xã hội.

Hà Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

Xem thêm