Thứ Sáu, 29/03/2024 13:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Phía sau bản án

Điện Biên: Mô hình “Dòng họ bình yên” với công tác giúp đỡ người chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

Năm 2011, chỉ vì phút bốc đồng của tuổi trẻ, không làm chủ được bản thân, Anh Giàng A Tùng ở bản Hẹ 2, xã Xá Nhè đã vi phạm pháp luật và bị Tòa án tuyên phạt 7 năm tù giam. Năm 2015, nhờ cải tạo tốt, anh được tha tù trước thời hạn. Trở về với quê hương Xá Nhè, bản thân mặc cảm tội lỗi, anh Tùng sống khép mình, không giao tiếp với ai. Thế nhưng nhờ sự động viên, chia sẻ của các thành viên dòng họ Giàng, anh đã có thêm nghị lực để vươn lên làm lại cuộc đời, hòa nhập với cuộc sống. Anh Giàng A Tùng chia sẻ: "Em cải tạo trở về thì cũng được anh em dòng họ mỗi người giúp đỡ 500 nghìn đồng, những hộ không có thì 1,200 nghìn đồng. Em cố gắng phát triển làm ăn, chăn nuôi lợn gà vịt, các bác các chú các anh chị em đến động viên, giúp đỡ rất là nhiều. Sau này em sẽ không tái nghiện nữa".

Còn anh Lò Văn Oai ở xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa từng có hơn 10 năm chìm đắm trong những cơn nghiện. Từ một gia đình khá giả, có của ăn của để, chỉ vì ma túy, tài sản của gia đình anh cứ thế không cánh mà bay. Trong cơn “phê” thuốc, anh thường xuyên tham gia đánh bạc để lấy tiền mua ma túy. Đầu năm 2012, anh bị Công an huyện Tủa Chùa bắt và lĩnh bản án 24 tháng tù giam về tội đánh bạc. Thời gian cải tạo trong Trại giam, anh đã thấu hiểu được sai trái của mình, ra tù anh quyết tâm làm lại cuộc đời. Đứng trước dòng họ Lò, anh hứa sẽ hoàn lương trở thành người có ích cho xã hội. Sau khi trở về nhà, anh Lò Văn Oai đã được dòng họ động viên, giúp đỡ một ít vốn để làm ăn, tái hòa nhập cộng đồng; rồi chính quyền xã cũng tạo điều kiện cho anh được vay vốn ưu đãi để sản xuất...

Cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ hơn 130 km về phía Bắc, với khoảng 3/4 diện tích là núi đá tai mèo, Tủa Chùa được ví như một “tiểu Đồng Văn” của Tổ quốc. Nơi đây, mô hình “Dòng họ bình yên” đã khởi nguồn và lan rộng, tạo thành nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Không chỉ điều chỉnh các mối quan hệ xã hội góp phần quan trọng phát huy bản sắc văn hoá và những giá trị tốt đẹp của đồng bào các dân tộc, mô hình dòng họ bình yên tại Tủa Chùa đã và đang phát huy những giá trị nhân văn cao đẹp trong việc đưa người lầm lỡ trở về hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, trở thành “điểm sáng” trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Thượng tá Lê Ninh Bình, Phó Trưởng Công an huyện Tủa Chùa cho biết: "Thực hiện Nghị định 80 CP của Chính phủ về công tác tái hòa nhập cộng đồng, trong những năm qua Tủa Chùa đã chú trọng vai trò của người có uy tín trong việc giúp đỡ, giáo dục người cải tạo trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Trong công tác tái hòa nhập cộng đồng thì có một số dòng họ điển hình như dòng họ Giàng ở Xá Nhè, dòng họ Tòng ở Mường Bảng, họ Lò ở Mường Áng… đó là những dòng họ tiêu biểu trong việc giúp đỡ, giáo dục con cháu mình, thế rồi định hướng động viên cho những người phạt tù trở về chọn công ăn việc làm tăng gia sản xuất".

Qua 10 năm xây dựng và củng cố, hiện nay, trên toàn huyện đã có 122 dòng họ được thành lập và hoạt động trở thành dòng họ bình yên trên địa bàn, thực hiện tốt nếp sống văn hoá, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ phát triển sản xuất theo đúng hương ước, quy định đặt ra. Tiêu biểu cho mô hình “Dòng họ bình yên” ở huyện Tủa Chùa là các dòng họ: Giàng, Sùng, Thào, Mùa, Hờ, Vừ, Điêu, Lò, Mào... Các dòng họ đều nhận thức được việc cần thiết xoá bỏ các hủ tục; không di cư tự do, không nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, cam kết không tái trồng cây thuốc phiện, không mua bán vận chuyển, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma tuý, con cháu không vi phạm pháp luật.... Để có được sự bình yên cho mỗi thôn bản, các dòng họ đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, mỗi năm người dân cung cấp hàng nghìn nguồn tin có giá trị phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. Đặc biệt, đến nay, Công an huyện Tủa Chùa đã vận động được 95 trưởng dòng họ, người có uy tín và thành lập các đội tự quản an ninh trật tự tại cơ sở. Đây là những hạt nhân nòng cốt có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, đối với những người từng một thời lầm lỗi, thành viên các dòng họ đã thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao trong việc xóa bỏ định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử, đồng hành cùng họ trong việc định hướng làm ăn, ổn định cuộc sống. Nhờ vậy, những người như anh Oai, anh Tùng và nhiều người khác đang dần xóa bỏ mặc cảm, trở thành người có ích cho xã hội trong vòng tay bao dung, ấm áp tình người của chính dòng họ mình.

Hà Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

TP Hồ Chí Minh Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán

TP Hồ Chí Minh Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán

(ANTV) - “Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi” đó là khẩu hiệu và cũng là nhiệm vụ cao cả của lực lượng Công an nhân dân. Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa tăng cao đặc biệt là những ngày cận Tết. Do vậy, tình hình TTATGT cũng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp hơn, tiềm ẩn gia tăng số vụ tai nạn giao thông.

Công an TP. Hồ Chí Minh vận động người dân phá bỏ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn

Công an TP. Hồ Chí Minh vận động người dân phá bỏ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn

(ANTV) - Lâu nay, tại TP Hồ Chí Minh đã và đang tồn tại rất nhiều "chuồng cọp" tại các chung cư, nhà có lịch sử lâu đời. Đây cũng là mỗi nguy dẫn đến cháy, nổ, gây phức tạp về tình hình ANTT dịp cuối năm. Do đó, lực lượng chức năng Công an thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực vận động người dân phá bỏ chuồng cọp, mở lối thoát nạn.

Xem thêm