Thứ Sáu, 03/05/2024 13:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Tiêu điểm ANTT

Kỳ 4: Kế hoạch 420 – ‘Tấm lá chắn’ cho rừng Mường Nhé

Nắm giữ hơn 71.000 ha rừng, Mường Nhé là địa phương có độ che phủ rừng lớn nhất tỉnh Điện Biên. Toàn bộ rừng của huyện vùng cao này đều thuộc rừng phòng hộ xung yếu cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, câu chuyện giữ rừng ở Mường Nhé trở nên nóng hơn bao giờ hết do nạn di cư tự do vào địa bàn. Đề án 79 của Thủ tướng chính phủ được thực hiện từ năm 2011 nhằm sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế xã hội địa phương. Đề án được kì vọng đến năm 2015 sẽ giải quyết vấn nạn di cư tự do và phá rừng trái phép ở Mường Nhé, Điện Biên. Thế nhưng, đến nay đề án 79 vẫn không có hiệu quả. Nạn phá rừng vẫn diễn ra và tình trạng di cư tự do ồ ạt vào Mường Nhé vẫn diễn biến phức tạp. 1 lần nữa, UBND tỉnh Điện Biên lại triển khai kế hoạch 420 vào tháng 3 năm 2017 nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng di cư tự do và nạn phá rừng trong đồng bào dân tộc, đồng thời tiếp tục vận động, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư theo Đề án 79 của Chính phủ.

Ngay sau kế hoạch 420 được phê duyệt thực hiện, gần 500 cán bộ bao gồm lực lượng công an, quân đội được tăng cường vào huyện Mường Nhé. 7 tổ công tác nhanh chóng được thành lập, trong đó 6 tổ trực tiếp xuống cơ sở phụ trách địa bàn 11 xã, 1 tổ thường trực tại trung tâm huyện. Trọng tâm được xác định địa bàn trọng điểm như Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Nhé. Công việc quan trọng đầu tiên là xác định số dân di cư mới vào huyện và tuyên truyền cho người dân về việc bảo vệ rừng. Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết : "Triển khai kế hoạch, chúng tôi đã triển khai xuống địa bàn, thực hiện tuyên truyền quyết tâm thực hiện có hiệu quả nhất. sao cho đề án thực sự giải quyết được vấn nạn di cư và phá rừng".

Trở ngại đầu tiên khi thực hiện kế hoạch 420 chính là sự bất hợp tác của người dân khi 1 số đối tượng xấu lợi dụng tình hình để kịch động bà con phá rừng làm nương và không nghe theo chính quyền. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao, đồng thời là áp dụng biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng chống đối, tuyên truyền cho bà con hiểu chính sách của nhà nước là ổn định đời sống cho chính họ, từ đó nhiều người cũng hiểu ra vấn đề.  "Trong khi thực hiện kế hoạch 420 thì chúng tôi cũng có sự đồng thuận của chính quyền, cũng tuyên truyền đến từng bà con, từng thôn bản. Ban đầu thì kết quả không khả quan nhưng sau dần thì họ nghe cũng hiểu và cũng chấp hành theo chính sách của nhà nước"Trung tá Nguyễn Đình Quân, Phó Trưởng Công an huyện Mường Nhé cho biết.

Sau một năm thực hiện, kế hoạch 420 của UBND tỉnh Điện Biên được xem như tấm lá chắn hữu hiệu và kịp thời lấy lại sự bình yên cho những cánh rừng nơi đây. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% các bản, cụm dân cư của huyện Mường Nhé đã ký cam kết không di cư tự do, không phá rừng trái phép, không bán rừng, không giao rừng cho những người mới di cư đến. Riêng bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn, xã Chung Chải là địa bàn phức tạp nhất về tình trạng phá rừng và di cư tự do cũng được tổ công tác tăng cường cơ sở họp đến 5 lần. Ông Vừ Phá Chí, Trưởng bản Si Ma 2, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé cho biết : "Lực lượng công an cũng đến tuyên truyền cho bà con tránh tình trạng di cư tự do, và bảo vệ rừng để sau này mình còn sử dụng rừng. Chúng tôi cũng cùng với công an tuyên truyền như vậy thì bà con cũng hiểu ra và đã chấp hành kí cam kết".

Còn ông Sùng Páo Ly, chủ tịch UBND xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên nói: "Chúng tôi cũng tuyên truyền người dân, tuy nhiên do tập quán của người Mông thì qua tuyên truyền, lực lượng vào cuộc ngăn chặn phá rừng thì tổ 420 cũng phối hợp lực lượng của xã tiến hành xuống bản họp dân, phát tờ rơi, hiểu biết, từ đó dân cũng nhận thức được".

Qua rà soát hơn 71.000 ha rừng ở Mường Nhé, lực lượng chức năng thống kê có 615 điểm rừng bị phá với diện tích bị phá gần 3.300 ha. Từ đầu năm 2017 đến tháng 3/2018, các tổ công tác đã phát hiện 87 vụ phá rừng; khởi tố 15 vụ, 16 bị can; xử lý hành chính 69 vụ, 89 trường hợp; còn 3 vụ đang điều tra, xử lý. Tuy nhiên, điều đáng nói là từ đầu năm 2018 đến nay, không phát hiện được trường hợp nào phá rừng mới, không có trường hợp nào tiếp tục di cư ngoài kế hoạch vào huyện Mường Nhé. Điều này có nghĩa, nạn di cư tự do vào Mường Nhé đến nay đã được chấm dứt hoàn toàn, và những hộ mới di cư đến cũng được vận động trở về quê cũ. Vấn đề còn lại duy nhất chỉ là làm thế nào để sắp xếp ổn định số hộ đã di cư đến Mường Nhé từ nhiều năm trước.

Để thực hiện điều này, các tổ công tác đã thống kê và tiến hành cấp sổ hộ khẩu cho trên 670 hộ, gần 4.000 khẩu đủ điều kiện. Bên cạnh đó, các diện tích đất lâm nghiệp cũng đã được rà soát phân loại điều chỉnh quy hoạch rõ 3 loại rừng, giao gần 69 ha rừng cho các địa phương quản lý theo kế hoạch số 388 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên. Ông Thào A Dế, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên khẳng định : "Hiện nay người dân cũng hiểu đc bảo vệ rừng, cho đến nay ko có vụ phá rừng, còn di cư thì không còn. Qua tuyên truyền thì người dân cũng nhận thức được vấn đề, khi không còn di cư, không còn phá rừng thì như vậy thì đảm bảo đc ANTT".

Rõ ràng việc tuyên truyền cho người dân không di cư tự do, không phá rừng không phải một sớm một chiều mà cần có những chính sách, biện pháp phù hợp. Chỉ khi người dân hiểu, đồng tình và chấp hành chủ trương của nhà nước thì khi đó mới không còn tình trạng chống đối và họ sẽ là lực lượng tham gia cùng Công an và chính quyền trong việc giữ gìn ANTT ở cơ sở./.

Nguyễn Huệ

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Xem thêm