Thứ Sáu, 29/03/2024 12:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Taliban tuyên bố còn quá sớm để bàn về chính phủ mới ở Afghanistan

(ANTV) - Sau khi phong trào Hồi giáo Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, dư luận quốc tế hiện đang hết sức quan tâm tới tiến trình thành lập chính quyền mới tại quốc gia Tây Nam Á. Tuy nhiên, trong thông điệp ngày 18/8, Taliban cho biết hiện vẫn còn quá sớm để quyết định liệu chính quyền mới ở Afghanistan có bao gồm cả những chính khách đã từng tham gia nội các cũ của nước này hay không.

Hiện 1 số ý kiến cho rằng thủ lĩnh Taliban Abdul Ghani Baradar, người vừa trở về Kandahar sau gần 20 năm sống lưu vong, có thể sẽ lãnh đạo Afghanistan. Nhân vật này cũng là người dẫn đầu phái đoàn Taliban trong các cuộc đàm phán với chính quyền Mỹ ở Doha (Qatar) vào năm ngoái.

Trong 1 diễn biến đáng chú ý khác, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) mới đây xác nhận Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và gia đình, vốn rời đất nước từ hôm 15/8, đang ở nước này và được chào đón trên cơ sở nhân đạo. Ông Ghani cùng 1 số thành viên nội các cũng đã xin tị nạn tạm thời ở Qatar, cho đến khi chính phủ mới ở Afghanistan được thành lập.

Hiện chỉ còn 1 bộ phận quan chức chính quyền cũ lưu lại Afghanistan để tìm cách ngăn chặn 1 cuộc khủng hoảng chính trị mới, lấp đầy khoảng trống quyền lực và chuyển giao 1 cách hòa bình.

Quốc tế kêu gọi Taliban đảm bảo quyền cho phụ nữ và trẻ em gái

Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và 18 quốc gia khác ngày 18/8 đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc bảo vệ quyền cho phụ nữ và trẻ em gái tại Afghanistan, như quyền được học tập, làm việc và tự do đi lại, từ đó kêu gọi lực lượng Taliban đảm bảo an toàn cho nhóm đối tượng này.

Trong tuyên bố chung, các nước kêu gọi những tổ chức có quyền hạn và giới chức trên toàn Afghanistan đảm bảo nhóm đối tượng này sẽ được bảo vệ. Sự phân biệt đối xử và lạm dụng dù ở bất kỳ hình thức nào đều phải bị ngăn chặn. Các quốc gia cũng tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình tại Afghanistan để đánh giá cách chính phủ tương lai đảm bảo quyền và sự tự do cho phụ nữ và trẻ em gái.

Khi nắm quyền cách đây 20 năm, lực lượng Taliban đã thực thi chính sách hà khắc với người phụ nữ, cấm họ đi làm, học tập hoặc ra ngoài mà không có người thân là nam giới đi cùng bảo vệ. Tuy nhiên, sau khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul trong cuối tuần qua, Taliban khẳng định sẽ có đường hướng hành động khác và cam kết bảo vệ quyền của phụ nữ theo quy định của đạo Hồi.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm