Thứ Tư, 08/05/2024 09:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bỏ đề xuất cấp giấy phép lái xe hạng A0

(ANTV) - Theo đại diện Vụ Quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.Dự thảo lần 2 Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0.

 Sau khi tiếp thu ý kiến, Ban soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo lần 2 và đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe máy điện có công suất không vượt quá 4 KW, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50 cc.Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp giấy phép lái xe hạng bằng lái A1 cũng sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho giấy phép lái xe hạng bằng lái A1 từ 50-125cc.Tai nạn do xe container gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2020Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2020, có 342 vụ tai nạn giao thông liên quan xe đầu kéo, xe container, xe sơ-mi rơ-moóc, làm 214 người chết; so với 6 tháng đầu năm 2019, tăng 66 vụ (23,91%), tăng 58 người chết (37,18%). Vào khoảng 23h30 ngày 20/6/2020, chiếc xe máy do anh Hà Duy Phương, 39 tuổi, trú tại Bình Dương điều khiển đi TP.HCM trên Quốc lộ 13 thì đã xảy ra va chạm với xe container. Hậu quả, anh Phương tử vong tại chỗ. Đây là một trong những vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo, xe container diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng trong 6 tháng đầu năm.Theo các chuyên gia giao thông, các tuyến quốc lộ cần phải rà soát lại. Hiện nay, đường bộ chia thành 6 cấp. Đường cấp 1, cấp 2 là an toàn nhất cho xe container, nhưng đến đường cấp 3 thì mặt đường là 8m, 2 làn xe đi ngược chiều nhau và cho phép dòng xe thô sơ đi bên cạnh, cách nhau chỉ bằng một dải sơn nên rõ ràng không an toàn.Cũng theo các chuyên gia giao thông, một trong những nguyên nhân nữa là các doanh nghiệp vận tải hiện nay đang rất thiếu lái xe. Trước đây, theo quy định tài xế phải hành nghề từ 3 năm trở lên mới được thi bằng FC, thì hiện nay đã lùi xuống còn có 2 năm. Việc lùi như vậy, vô tình khiến chất lượng của tài xế hạng FC sẽ không cao, và không đáp ứng được tình hình thực tế hiện nay.Xe container vẫn luôn được coi là hung thần, do đó, mỗi người dân khi tham gia lưu thông, cần chú ý quan sát, tránh đi vào điểm mù của xe container, vì đây là một trong những yếu tố gây tai nạn giao thông.

 Sau khi tiếp thu ý kiến, Ban soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo lần 2 và đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe máy điện có công suất không vượt quá 4 KW, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50 cc.Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp giấy phép lái xe hạng bằng lái A1 cũng sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho giấy phép lái xe hạng bằng lái A1 từ 50-125cc.Tai nạn do xe container gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2020Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2020, có 342 vụ tai nạn giao thông liên quan xe đầu kéo, xe container, xe sơ-mi rơ-moóc, làm 214 người chết; so với 6 tháng đầu năm 2019, tăng 66 vụ (23,91%), tăng 58 người chết (37,18%). Vào khoảng 23h30 ngày 20/6/2020, chiếc xe máy do anh Hà Duy Phương, 39 tuổi, trú tại Bình Dương điều khiển đi TP.HCM trên Quốc lộ 13 thì đã xảy ra va chạm với xe container. Hậu quả, anh Phương tử vong tại chỗ. Đây là một trong những vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo, xe container diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng trong 6 tháng đầu năm.Theo các chuyên gia giao thông, các tuyến quốc lộ cần phải rà soát lại. Hiện nay, đường bộ chia thành 6 cấp. Đường cấp 1, cấp 2 là an toàn nhất cho xe container, nhưng đến đường cấp 3 thì mặt đường là 8m, 2 làn xe đi ngược chiều nhau và cho phép dòng xe thô sơ đi bên cạnh, cách nhau chỉ bằng một dải sơn nên rõ ràng không an toàn.Cũng theo các chuyên gia giao thông, một trong những nguyên nhân nữa là các doanh nghiệp vận tải hiện nay đang rất thiếu lái xe. Trước đây, theo quy định tài xế phải hành nghề từ 3 năm trở lên mới được thi bằng FC, thì hiện nay đã lùi xuống còn có 2 năm. Việc lùi như vậy, vô tình khiến chất lượng của tài xế hạng FC sẽ không cao, và không đáp ứng được tình hình thực tế hiện nay.Xe container vẫn luôn được coi là hung thần, do đó, mỗi người dân khi tham gia lưu thông, cần chú ý quan sát, tránh đi vào điểm mù của xe container, vì đây là một trong những yếu tố gây tai nạn giao thông.

Tin mới nhất

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

(ANTV) - Với quyết tâm chiến lược “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng địch ở chiến dịch Điện Biên Phủ”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đoàn kết chặt chẽ, lập nên những chiến công vang dội, hoàn thành xuất sắc mục tiêu của chiến dịch. Trong thắng lợi đó, có phần đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND Việt Nam. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024); chương trình Tiêu điểm ANTT hôm nay, với sự tham gia của Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban – Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận, đánh giá về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng vĩ đại này.

Đại tướng Tô Lâm biểu dương CBCS tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Tô Lâm biểu dương CBCS tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 07/05/2024

(ANTV) - Ngay sau khi Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Công an đã tổ chức Lễ Tổng kết công tác tổ chức lực lượng Công an nhân dân tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đến dự, phát biểu chỉ đạo, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tham gia các sự kiện, đóng góp tích cực vào thành công chung của chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Báo chí quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thế giới 07/05/2024

(ANTV) - “Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 không chỉ là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, mà còn cổ vũ phong trào chống chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc trên thế giới.” Đó là nhận định chung của hàng loạt bài viết được đăng tải trên nhiều tờ báo lớn trong những ngày qua.

Điện Biên hôm nay

Điện Biên hôm nay

Chính trị 07/05/2024

(ANTV) - Điện Biên, mảnh đất nơi cực Tây tổ quốc đã trải qua những thăng trầm của thời gian, và trở thành cái tên ghi vào lịch sử nhân loại với chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chiến trường đầy khói lửa bom đạn năm xưa, giờ đây thay bằng những gam màu tươi sáng, nhờ nỗ lực không ngừng của Chính quyền và đồng bào các dân tộc Tây Bắc qua nhiều thế hệ, trong suốt 70 năm qua.

Những cánh thư còn mãi với thời gian

Những cánh thư còn mãi với thời gian

Xã hội 07/05/2024

(ANTV) - Đã 70 năm trôi qua, những kí ức về chiến dịch Điện Biên Phủ khốc liệt vẫn còn đó, không chỉ là những tháng ngày "khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt", ở nơi tưởng như chỉ có mưa bom lửa đạn mà vẫn có những câu chuyện tình yêu thật đẹp của những người lính. Chúng tôi muốn nói đến sức mạnh của những cánh thư tay, đã theo họ vượt qua mọi thử thách của chiến tranh, tạo nên những niềm vui và ký ức trong cuộc sống, vẫn trường tồn mãi theo thời gian

Xem thêm