Thứ Bảy, 04/05/2024 01:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thực thi quyền 24h

Nan giải phòng chống hành vi gian lận xăng dầu

Những tháng đầu năm 2016, người dân trên địa bàn Hà Nội giật mình trước vụ việc hai cửa hàng kinh doanh xăng, dầu thuộc Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội (HFC) tại số 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) và cây xăng Yên Viên (huyện Gia Lâm) có hành vi gian lận về đo lường (gắn chíp điện tử, làm sai lệch bộ đo cột bơm xăng, dầu), nhằm trục lợi. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cả sáu cột bơm tại hai cửa hàng trên đều gắn chíp điện tử. Các con chíp được gắn rất tinh vi và được nhân viên cây xăng điều khiển từ xa. Khi mua 20 lít xăng, khách hàng chỉ được bơm thực tế khoảng 19 lít. Trước hành vi vi phạm này, cơ quan chức năng đã niêm phong, tạm giữ thiết bị gian lận, tạm đình chỉ hoạt động của hai cửa hàng và khởi tố hình sự, bắt giữ các đối tượng liên quan. Ông Lê Việt Phương, đội phó đội quản lý thị trường số 14 thuộc Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết: "Trình độ mà để gian lận xăng dầu rất tinh vi tức là họ dùng con chíp điều khiển cách 40 mét khi cho vào túi quần họ có thể bấm vào nó sẽ  trở lại tình trạng ban đầu, hoặc là có bằng thiết bị để trong phòng riêng đối với trong trường hợp khi kiểm tra và xử lý mà không ngăn chặn kịp thời hoặc thu điều khiển khi họ ấn kịp thời thì trở lại tình trạng ban đầu rất khó phát hiện"

Lực lượng chức năng phát hiện cây xăng ở Hà Nội có hành vi gian lận

Ông Trần Thanh Trình, chủ cửa hàng xăng dầu Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội giải thích cho hành vi lắp đặt các thiết bị điện tử vào cột đo xăng dầu thừa nhận: do lo lắng về lượng xăng dầu hao hụt nên đã lắp thiết bị để điều chỉnh sai số vào phương tiện đo lường nhằm gian lận khi bán xăng dầu. "Nói chung là chúng tôi vẫn biết nguồn hàng thiếu hụt, hàng này bay hơi mạnh, nếu mình không lắp thiết bị vào thì hàng tháng mình sẽ phải bù rất lớn…", Ông Trình nói.

Liên quan đến vụ việc  này, cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội đã khởi tố vụ án bắt giữ 12 đối tượng liên quan trong đó có cả những đối tượng trưc tiếp sản xuất và bán chip điện tử . Với con chip này chỉ tính riêng cửa hàng xăng dầu ở Trần Khát Chân từ tháng 4 năm 2014 đến khi bị phát hiện số tiền mà cửa hàng xăng dầu này đã gian lận lên nhiều tỉ đồng. Con số khổng lồ cho thấy mức độ sai phạm rất nghiêm trọng của các đối tượng là không thể chấp nhận được.

Không chỉ riêng trên địa bàn Hà Nội, tại tỉnh Đồng Nai, sau vài tháng kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 61 cây xăng có hành vi gian lận, xử phạt 6,4 tỷ đồng. Ngoài ra, có 400 trạm xăng, dầu gửi văn bản xin sửa chữa, kiểm định lại các trụ bơm. Điều đó cho thấy, tình trạng các cây xăng gian lận, gây thiệt hại đối với người tiêu dùng trên nhiều địa phương đang diễn ra hết sức phức tạp. Chiêu trò "ăn cắp" xăng, dầu bằng cách bấm số khống, khi bơm không đưa về số 0 đã cũ, không được các cây xăng tiếp tục sử dụng. Thay vào đó, các cửa hàng dùng phương pháp gian lận tinh vi hơn. Họ gắn con chíp cảm biến vào trụ bơm để can thiệp mạch điều khiển, làm hệ thống đo sai lệch với giá trị thực. Chỉ cần mua một con chip trị giá 10 triệu đồng, cây xăng có thể ăn gian vài tỉ đồng một cách đơn giản.

Hành vi gian lận của một số cửa hàng xăng dầu từ lâu đã gây bức xúc trong dư luận bởi sự móc túi trắng trợn người tiêu dùng của những cơ sở này. Tuy nhiên số cơ sở kinh doanh xăng dầu được kiểm tra mới chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong hệ thống cửa hàng xăng dầu, việc kiểm tra cũng chưa phải thường xuyên. Người tiêu dùng liệu có được bảo vệ quyền lợi của mình khi mua xăng, dầu vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ...

Hoàng Lợi

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Xem thêm