Thứ Sáu, 29/03/2024 23:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bất đồng trong vụ ép chuyển hướng máy bay tại Belarus

(ANTV) - Ngày 23/5, bộ phận báo chí của sân bay Minsk (Belarus) đã thông báo hạ cánh khẩn cấp một máy bay Ryanair bay từ Athens đến Vilnius (Litva), sau thông báo có bom. Thông tin này sau đó chưa được xác nhận. Điều đáng chú ý là trên máy bay có cựu tổng biên tập và là một trong những người sáng lập kênh NEXTA Telegram, được cho là một phần tử cực đoan ở Belarus, Roman Protasevich. Ông đã bị phía Belarus bắt giữ. Vụ việc đang gây ra phản ứng khác nhau từ cộng đồng quốc tế và giới chuyên gia.

Phát biểu với báo chí chiều ngày, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell tuyên bố, sự cố vừa xảy ra đối với hãng hàng không Ryan Air tại Belarus sẽ được các quan chức cấp cao của châu Âu thảo luận ngay lập tức và các lệnh trừng phạt là không thể tránh khỏi.

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell phát biểu: Hôm nay chúng tôi có một chủ đề nghị sự đặc biệt vốn không có trong chương trình vài ngày trước, liên quan đến vụ máy bay của hãng Ryan Air bị ép buộc hạ cánh xuống sân bay Minsk của Belarus. Chúng tôi xem đây là hành động không thể chấp nhận được, cũng giống như việc bắt giữ hai hành khách trên chuyến bay. Chúng tôi yêu cầu hai người này phải được thả ngay lập tức và sẽ thảo luận các biện pháp tiếp theo bởi sự việc này không thể trôi qua mà không có hậu quả.

Theo giới truyền thông tại châu Âu, hiện một bản dự thảo về kế hoạch trừng phạt Belarus đã được lập ra để nguyên thủ các nước EU thảo luận, theo đó EU lên kế hoạch cấm mọi chuyến bay của hãng hàng không Belarus bay vào không phận các nước EU, cũng như yêu cầu mọi hãng hàng không của châu Âu không bay qua không phận Belarus.

Bên cạnh EU, chính phủ Anh ngày 24/5 cũng ra tuyên bố cho biết sẽ trừng phạt Belarus và yêu cầu Tổng thống Belarus phải chịu trách nhiệm. Anh cũng cho rằng, cần phải điều tra kỹ cả vai trò của phía Nga trong sự cố này.

Cùng ngày, Pháp lên án mạnh mẽ hành vi này của Belarus, coi đây là hành vi nghiêm trọng, đe dọa tới an toàn hoạt động hàng không dân dụng quốc tế. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Belarus đã có cách tiếp cận "hoàn toàn có lý" trong vụ chuyển hướng máy bay của hãng Ryanair chở một nhân vật vi phạm luật pháp Belarus.

Ngày 23/5, máy bay của hãng hàng không Ryanair đang trên hành trình từ Hy Lạp đến Litva. Khi đi qua không phận Belarus, Belarus đã huy động máy bay chiến đấu MiG-29 và yêu cầu máy bay Ryanair hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay của Minsk-2 với lý do nhận được đe dọa đánh bom.

Sau khi kiểm tra, các chuyên gia chất nổ không phát hiện vật thể khả nghi nào, nhưng Belarus đã bắt giữ 1 người trên máy bay. Người này bị cáo buộc phạm một loạt tội danh, trong đó có tổ chức các cuộc bạo động quy mô lớn./.

Trong khi đó, Thư ký báo chí của Bộ Ngoại giao Latvia Janis Bekeris cho biết sẽ trục xuất Đại sứ và tất cả các nhà ngoại giao Đại sứ quán Belarus tại nước này để trả đũa yêu cầu của Minsk về việc đại sứ và tất cả nhân viên cơ quan đại diện ngoại giao Latvia phải rời Belarus.

Theo ông Bekeris, Đại sứ Latvia tại Belarus phải rời khỏi nước này trong vòng 24 giờ, và các nhân viên Đại sứ quán còn lại - trong vòng 48, chỉ còn một nhân viên hành chính ở lại Minsk.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Belarus, Vladimir Makei thông báo Bộ này đã yêu cầu Đại sứ Latvia và tất cả nhân viên Đại sứ quán nước này rời Minsk sau khi quốc kỳ Belarus ở Riga bị xúc phạm. Lá cờ Belarus treo bên ngoài một trong những khách sạn ở trung tâm Riga, nơi các đội tuyển quốc gia tham dự Giải vô địch khúc côn cầu trên băng thế giới lưu trú, đã bị thay bằng lá cờ trắng - đỏ - trắng (cờ của phe đối lập Belarus)./.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm