(ANTV) - Tháng 11/2022, sự xuất hiện của một ứng dụng mới có tên gọi Chat GPT - một Chatbot được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất thế giới do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển làm giới công nghệ trên toàn thế giới quan tâm và đã thu hút số lượng lớn người dùng.
Bên cạnh những lợi ích to lớn mà công nghệ trí tuệ này mang lại cho người dùng thì vẫn còn có những lo ngại về việc Chat GPT có thể khiến con người mất đi nhiều việc làm trong tương lai hay những bất cập trong giáo dục khi khiến học sinh sao chép và lười suy nghĩ.
Hiểu rõ những vấn đề này, các trường trung học tại Đan Mạch đang tiến hành một dự án kéo dài trong hai năm, nhằm tìm cách giúp học sinh sử dụng AI một cách hiệu quả nhất trong khi vẫn không làm mất đi bản sắc riêng của mình.
Đối với các học sinh thuộc trường trung họcHorsens Gymnasium ở Đan Mạch, họ không còn quá xa lạ với các chatbot do AI tạo ra, trong đó có Chat GPT được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, có một lo ngại rằng liệu học sinh có bị cám dỗ trong việc sử dụng các văn bản do AI tạo ra và coi nó như chính tác phẩm của mình hay không.
Em Fie Nørskov, Học sinh trường Horsens Gymnasium cho biết: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều cho rằng việc sử dụng Chat GPT là gian lận, nhưng thực tế thì chúng ta vẫn đang sử dụng nó như một công cụ hỗ trợ cho việc học tập trên lớp. Nó có thể đưa ra câu trả lời cho chúng ta chỉ trong vài giây.”
Bà Mette Mølgaard Pedersen, Giáo viên trường Horsens Gymnasium cho biết: “Ngay sau khi ứng dụng Chat GPT được ra mắt chỉ vài tuần, tôi đã nhận được những bài luận có sử dụng sự hỗ trợ của AI. Tôi cho rằng nếu học sinh sử dụng nó theo cách sao chép, đó sẽ là một trở ngại lớn cho việc học của các em.”
Đối mặt với vấn đề lạm dụng chat GPT của học sinh, cô Pedersen đã bắt đầu xây dựng một dự án sử dụng Chat GPT trong lớp học thay vì ngăn chặn nó.
Bà Mette Mølgaard Pedersen, Giáo viên trường Horsens Gymnasium cho biết: “Nếu chúng ta thay đổi cách học sinh sử dụng chat GPT để trở thành công cụ học tập thì chúng ta sẽ đạt được rất nhiều lợi ích, không chỉ về mặt cung cấp cho học sinh một công cụ học tập mới mà còn có thể cải thiện mối quan hệ với học sinh. Bởi vì nếu có thể nói chuyện với học sinh về việc sử dụng AI thì những suy nghĩ của các em về việc không thể đề cập về vấn đề này với giáo viên sẽ biến mất.”
Hiện có 5 trường trung học tại Đan Mạch đang tham gia một dự án kéo dài 2 năm. Mục tiêu là để học sinh có thể sử dụng AI một cách hiệu quả hơn.
Trong các lớp học tiếng Anh gần đây của trường Horsens Gymnasium, học sinh được giao nhiệm vụ tự mình phân tích một câu chuyện ngắn, sau đó sử dụng chatbot AI. Qua đó, học sinh sẽ biết cách tận dụng những lợi thế của công nghệ. Dự án vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng các giáo viên đã nhận thấy một số lợi ích tiềm năng.
Bà Mette Mølgaard Pedersen, Giáo viên trường Horsens Gymnasium cho biết: “Một số học sinh may mắn có cha mẹ có học vấn cao, nên họ có thể tham khảo và nhờ sự giúp đỡ từ họ. Tuy nhiên, một số học sinh khác lại không được như vậy. Vì vậy, sẽ rất hữu ích nếu họ có thể sử dụng Chat GPT để hiểu rõ hơn về những văn bản mà họ cảm thấy khó hiểu. Theo tôi, toàn bộ ý tưởng loại bỏ mọi thứ liên quan đến AI là không thực tế.”
Em Jacob Yde Dideriksen, Học sinh trường Horsens Gymnasium cho biết: “Em nghĩ nó rất tuyệt. Nó gần giống như một công cụ tìm kiếm, nhưng chúng ta có thể sử dụng nó một cách cụ thể hơn và nó cũng cung cấp cho chúng ta câu trả lời chính xác hơn những gì chúng ta tự tìm kiếm trên Google.”
Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng ủng hộ cách làm này. Họ cho rằng việc làm này khiến họ mất nhiều thời gian hơn cho việc rà soát để đảm bảo học sinh không gian lận. Một số giáo sư đang yêu cầu sinh viên đưa ra lịch sử chỉnh sửa và bản thảo để chứng minh quá trình suy nghĩ của họ.
Nhà tư vấn giáo dục Tine Wirenfeldt Jensen, thành viên nhóm chuyên gia về ChatGPT của Bộ Giáo dục Đan Mạch, cho biết “điều quan trọng là phải có những cuộc trò chuyện cởi mở với học sinh”.
Bà Tine Wirenfeldt Jensen, Nhà tư vấn giáo dục, Bộ Giáo dục Đan Mạch cho biết: “Ở vị trí hiện tại của chúng ta, điều quan trọng là phải có những cuộc trò chuyện cởi mở với học sinh và cho phép họ làm mọi việc. Bởi vì ở nhiều nơi, thực tế thực tế hiện nay là học sinh không dám thể hiện quan điểm của mình, và điều đó chẳng giúp ích gì cho sự phát triển của những đứa trẻ khỏe mạnh, tò mò và có năng lực."
Trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, sự bùng nổ của các chatbot do AI tạo ra đã đặt ra những câu hỏi mới cho các học giả nhằm đảm bảo rằng sinh viên không chỉ có thể nhận được câu trả lời đúng mà còn hiểu được cách thực hiện công việc và thực hành hiệu quả.